Mỹ nối lại thương mại nhuyễn thể với EU sau lệnh cấm 10 năm

(vasep.com.vn) Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thông báo vào ngày 4/2 rằng, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu sẽ nối lại thương mại song phương đối với thuỷ sản có vỏ, nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống, sống và đã qua chế biến.
Mỹ nối lại thương mại nhuyễn thể với EU sau lệnh cấm 10 năm
Mỹ nối lại thương mại nhuyễn thể với EU sau lệnh cấm 10 năm

Thỏa thuận này đánh dấu lần đầu tiên thương mại song phương về nhuyễn thể giữa các nước E.U. và Hoa Kỳ sẽ được phép trở lại kể từ năm 2011. Thỏa thuận mới sẽ cho phép các nhà sản xuất ở các bang Massachusetts và Washington của Hoa Kỳ XK động vật thân mềm đến EU và sẽ cho phép các nhà sản xuất ở Tây Ban Nha và Hà Lan gửi sản phẩm đến Hoa Kỳ.

“Thông báo thể hiện một bước tiến tích cực trong mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và EU,” Đại sứ USTR Katherine Tai cho biết. “Chính quyền Biden-Harris cam kết giải quyết các rào cản thương mại và xây dựng cơ hội mới cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để củng cố US -E.U. mối quan hệ thương mại. ”

Việc buôn bán nhuyễn thể giữa hai nước đã bị tạm dừng do sự khác biệt trong các quy định. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đề xuất nối lại hoạt động buôn bán động vật có vỏ sống giữa Hoa Kỳ và E.U. khi công bố một quyết định vào tháng 3/2018 cung cấp các giao thức đảm bảo an toàn trong E.U. tương đương với ở Hoa Kỳ FDA đã hoàn thành quyết định đó vào tháng 9/2020, mở cửa cho nhập khẩu từ Tây Ban Nha và Hà Lan.

Các nhà sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu sang E.U. phải có địa vị pháp lý tốt với cơ quan quản lý động vật có vỏ của tiểu bang, phải có tên trong Danh sách công ty XK động vật có vỏ được chứng nhận giữa các tiểu bang và phải có địa vị pháp lý tốt với FDA.

“Thông báo tạo một cơ hội thú vị cho các nhà sản xuất thủy sản của Hoa Kỳ để cung cấp các sản phẩm hàng đầu thế giới đến người tiêu dùng ở E.U. và thúc đẩy sứ mệnh của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là cung cấp cho các bên liên quan của Hoa Kỳ cơ hội cạnh tranh tốt hơn trên thị trường toàn cầu ”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack cho biết.

Sự thay đổi này mở ra thị trường mới cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ ở Washington và Massachusetts, cả hai đều có hoạt động nuôi trồng thủy sản có vỏ quan trọng. Washington là bang sản xuất động vật có vỏ lớn nhất trong nước và chiếm 25% sản lượng của cả nước tính theo trọng lượng, với giá trị sản phẩm vượt quá 100 triệu USD (87,3 triệu EUR), theo Viện Động vật có vỏ Thái Bình Dương.

Một trong những nhà sản xuất động vật có vỏ lớn nhất trong nước, Taylor Shellfish, có trụ sở tại Washington, và Giám đốc phụ trách các vấn đề công của Taylor Shellfish Bill Dewey nói với SeafoodSource rằng công ty trước đây đã có một thị trường “mạnh mẽ” ở châu Âu đang phát triển trước khi đóng cửa.

“Chúng tôi thực sự thất vọng khi mất điều đó,” Dewey nói về việc đóng cửa ban đầu. Ông nói thêm rằng thương mại đã bị đóng cửa thậm chí lâu hơn thời gian  USTR công bố và ông "nhớ rất rõ" khi biên giới đóng cửa vào năm 2010. Dewey cho biết công ty đã thúc đẩy việc nối lại thương mại kể từ khi đóng cửa.

Hiệp hội Thủy sản Quốc gia gọi việc nối lại thương mại là một “sự phát triển đáng hoan nghênh”.

“Thỏa thuận này tạo ra thị trường mới cho nhiều nhà xuất khẩu động vật có vỏ thân mềm của tiểu bang Massachusetts và Washington của Hoa Kỳ,” Chủ tịch NFI John Connelly cho biết. “Việc buôn bán các sản phẩm như hàu, trai, vẹm và sò điệp nguyên con hoặc trứng đã bị gián đoạn trong gần một thập kỷ. Giờ đây, những sản phẩm được săn đón nhiều của Hoa Kỳ này sẽ có thị trường mới, không có các rào cản thương mại phi khoa học ”.

Connelly nói thêm rằng NFI đang thúc giục USTR vượt qua các rào cản khác đối với thương mại đối với các loài như trai và các sản phẩm động vật có vỏ thân mềm đã qua chế biến khác.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục