Na Uy hy vọng sớm nhận được chứng nhận của MSC vào tháng 6/2023

(vasep.com.vn) Hiệp hội ngư dân Na Uy yêu cầu Hội đồng Quản lý biển (MSC) sắp xếp ngày bắt đầu khai thác cho mùa cá tuyết và cá tuyết 2023.

Mặc dù nghề đánh bắt cá cod và cá haddock ven bờ của Na Uy sẽ kết thúc trước ngày nước này có thể lấy lại chứng nhận của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC), một số sản lượng đánh bắt phải đủ điều kiện mới có thể xuất khẩu. 

MSC sẽ có báo cáo chứng nhận cuối cùng vào ngày 1/6/2023 cho ngành khai thác cá cod ven biển và cá haddock, vốn đã được MSC phê duyệt vào năm ngoái. Các phần khai thác xa bờ của cá cod và cá haddock vẫn được chứng nhận.

Phần lớn thu hoạch cá cod và cá haddock ven bờ diễn ra từ tháng 1 đến tháng 5,trước ngày chứng nhận được đề xuất. Vì vậy, hiệp hội ngư dân Na Uy đang yêu cầu đặt ngày bắt đầu trước mùa khai thác. Tuy nhiên, hạn ngạch khai thác cá cod biển Barent năm 2023 có thể giảm 25-30%.

Chú thích ảnh

MSC sẽ có báo cáo chứng nhận cuối cùng vào ngày 1/6/2023 cho ngành khai thác cá cod ven biển và cá haddock

MSC sẽ xuất bản các báo cáo dự thảo lấy ý kiến công chúng (PCDR) vào một thời điểm nào đó trong tháng 2 về nghề cá cod và cá haddock.

Thông thường, ngày sản phẩm được đánh bắt được xuất khẩu dưới dạng chứng nhận MSC là khi PCDR được công bố. Vì vậy, bất kỳ thủy sản nào được đánh bắt trước ngày chứng nhận sẽ chỉ đủ điều kiện được bán với nhãn MSC nếu đã được các tổ chức khách hàng nhóm khách hàng thủy sản lưu trữ, chẳng hạn như những loài được liệt kê trong chứng chỉ MSC của ngành thủy sản. Nó sẽ không áp dụng cho tất cả các loại cá trong chuỗi cung ứng. 

Khi phần lớn sản lượng đánh bắt từ nghề cá đi qua các kênh nơi cá được bán tươi sống hoặc đến các thị trường cuối cùng không phải là tất cả các thị trường "nhạy cảm với MSC", câu hỏi về "dán nhãn hồi tố" có tầm quan trọng trung bình.

Sẽ có ít hơn khoảng 200.000 tấn cá tuyết từ Nga và Na Uy trong năm tới do các đợt cắt giảm hạn ngạch sắp tới và lượng hàng tồn kho thấp.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại đang không chắc chắn. Giá cá đông lạnh, bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) đã bị đẩy lên rất cao vào năm 2022, với nhu cầu mạnh mẽ đối với cá Na Uy do sự “trừng phạt” đối với nguyên liệu thô của Nga, sau xung đột với Ukraine. 

Nếu các chính trị gia Na Uy và Nga tuân theo khuyến nghị khoa học về việc cắt giảm 20% hạn ngạch cá tuyết Biển Barents năm 2023, mức giảm thực tế về sản lượng khai thác hiện có có thể lên tới hơn 10%.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục