Philippines tăng nhập khẩu cá nục gai với nỗ lực kiềm chế giá nội địa

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho biết vào đầu tháng 10 nước này có kế hoạch tăng nhập khẩu cá nục gai và cá thu từ Trung Quốc và Việt Nam, trước lệnh cấm đánh bắt hàng năm ở nước này, The Philippine Star đưa tin ngày 28/11. Quyết định nhập khẩu thêm 60.000 tấn cá của Philippines cũng không thể giúp giảm giá trong nước.

Philippines tăng nhập khẩu cá nục gai với nỗ lực kiềm chế giá nội địa

Từ ngày 1/11/2021 đến ngày 31/1/2022, tất cả các hoạt động đánh bắt ở Palawan, Biển Visayan và Zamboanga sẽ bị cấm để bảo vệ các loài cá - chủ yếu là cá nục - trong mùa sinh sản cao điểm của chúng. Chính sách này cũng nhằm giải quyết các vấn đề đánh bắt quá mức và biến đổi khí hậu, Dar nói.

Hội đồng quản lý nguồn lợi thủy sản và nghề cá quốc gia của Philippines và các nhà khai thác thủy sản Navotas, một nhóm đánh cá địa phương, cảnh báo lệnh cấm này sẽ dẫn đến sự thiếu hụt trong nước khoảng 30.000 tấn cá, đồng thời cho biết quyết định nhập khẩu hơn gấp đôi lượng cá thiếu hụt có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực khai thác thủy sản của địa phương.

Họ cũng lưu ý rằng nhập khẩu đã không kìm hãm được đà tăng của giá cá nội địa, vốn đã tăng mạnh gần đây do giá nhiên liệu cao và điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến nỗ lực đánh bắt. Dữ liệu thị trường từ Bộ Nông nghiệp Philippines cho thấy, giá cá nục, vốn rất phổ biến ở thị trường nội địa, vẫn nằm trong khoảng 200 PHP đến 240 PHP (4,00 USD và 4,80 USD, 3,50 EUR và 4,20 EUR)/kg.

The Manila Times đưa tin vào ngày 19/11, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Philippines, nwowcsnayf đã sản xuất 995.466 tấn cá trong quý 3, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng từ ngành nuôi trồng thủy sản của đất nước là 478.417 tấn, giảm 0,5% so với năm 2020, chiếm 48,1% tổng sản lượng thủy sản của cả nước.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to của quốc gia này đã giảm 41,1%, trong khi sản lượng khai thác cá ngừ chù của nước này thấp hơn 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng của nước này giảm 19,9% và lượng cua xanh giảm 22,1% so với một năm trước.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục