Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu tôm hùm hàng đầu của Canada

(vasep.com.vn) Trong thời gian 3 tháng liên tiếp (từ tháng 8-10/2019), Trung Quốc đã trở thành thị trường XK hàng đầu của sản phẩm tôm hùm sống Canada. Sản lượng tôm hùm sống Canada được XK đến thị trường này ngày càng tăng trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, doanh số XK tôm hùm sống Canada sang Trung Quốc đạt 65 triệu CAD (50 triệu USD), vượt doanh số XK của tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc.

Doanh số XK tôm hùm Canada sang Trung Quốc so với doanh số XK tôm hùm Mỹ sang thị trường này cũng đang dần được thu hẹp. Trong 10 tháng đầu năm 2019, doanh số XK tôm hùm Canada sang Trung Quốc đạt 384 triệu CAD, trong khi doanh số của Mỹ là 428 triệu CAD.

Kể từ tháng 7 năm 2018, thời điểm Trung Quốc áp thuế 25% đối với thủy sản Mỹ, Canada đã thay thế Mỹ trở thành nhà XK hàng đầu của Trung Quốc.  Kể từ thời điểm đó, doanh số XK tôm hùm Canada sang Trung Quốc đã vượt doanh số XK tôm hùm Mỹ XK sang Trung Quốc 8/15 tháng được ghi nhận. Tổng cộng, doanh số XK tôm hùm của Canada sang Trung Quốc đã tăng 123% kể từ đầu năm 2017.

Do sự gia tăng NK của Trung Quốc, giá tôm hùm Canada vẫn ở mức cao ngay cả khi ngư dân khai thác tôm hùm đạt sản lượng cao kỷ lục.

Sân bay ở Halifax, Nova Scotia ở Canada hiện đang được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải đến các quốc gia Đông Á tăng mạnh. Theo các nhà chức trách của sân bay, một điểm lưu trữ hàng lạnh mới sẽ được cửa vào năm 2021, trong khi một khu vực đỗ mới dành cho các máy bay chở hàng dự kiến ​cũng sẽ sẵn sàng trước Giáng sinh năm 2020.

Nhà chức trách sân bay cũng hy vọng cơ sở vật chất mới sẽ thúc đẩy XK sản phẩm sang thị trường EU. Theo CBC, XK đến thị trường EU vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi dù Canada và EU đã ký Thỏa thuận kinh tế và thương mại toàn diện (CETA), thỏa thuận giúp giảm thuế NK thủy sản Canada vào khối EU. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục