Hàn Quốc giảm nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 1, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc trong tháng 2/2021 giảm 21% so với cùng kỳ năm 2020. Chính vì thế, lũy kế hai tháng đầu năm 2021 xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 27 triệu USD. Một phần nguyên nhân của sự sụt giảm này là do năm nay kì nghỉ tết nguyên đán rơi vào tháng 2.
Hàn Quốc giảm nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc, T1/2020 - T2/2021

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 78% tổng giá trị xuất khẩu. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng bạch tuộc sang thị trường này đều tăng. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm mực, trừ mực chế biến khác, sang thị trường này giảm so với cùng kỳ.

Hàn Quốc giảm nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh
Cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc

Hiện nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ các nước trong 2 tháng đầu năm nay cũng giảm 11% về giá trị. Hàn Quốc đang nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 8 nước trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc, Peru và Việt Nam là 3 nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Tuy nhiên, tại phân khúc thị trường bạch tuộc đông lạnh, Việt Nam lại không phải là 1 trong số các nguồn cung chính cho thị trường này. Các nhà xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh chính là Mauritius, Trung Quốc, Philippines và Venezuela.

Cũng giống như Việt Nam, trong tháng 2 nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh của Hàn Quốc từ các nước giảm. Giá trị nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng này đạt 280 triệu USD, giảm 82% so với cùng kỳ năm trước và giá nhập khẩu trung bình trong tháng 2 là 5,76 USD USD/kg, giảm 7% so với 6,22 USD USD/kg so với tháng 2/2020.

 

Hàn Quốc giảm nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh

 

 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục