Việt Nam tăng xuất khẩu ngao hấp, luộc sang EU

(vasep.com.vn) 6 tháng đầu năm nay, EU là thị trường nhập khẩu lớn nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam, chiếm 60% tổng xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam đi các thị trường.

Việt Nam tăng xuất khẩu ngao hấp luộc sang EU

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU trong 6 tháng đầu năm nay đạt 36,9 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu như quý I năm nay, XK mặt hàng này sang EU chỉ tăng trưởng 11% thì sang quý II năm nay, XK mặt hàng này sang EU đã tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU liên tục tăng trưởng 2 con số trong tất cả các tháng của quý II năm nay.  

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU trong nửa đầu năm nay tăng trưởng tốt do đây là những sản phẩm chế biến sẵn, tiện lợi trong mùa dịch bệnh và giá cả phù hợp. Chế biến, XK mặt hàng này của Việt Nam lại không phải phụ thuộc nhiều vào nguồn NK.

6 tháng đầu năm nay, trong khối EU, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường NK đơn lẻ chính nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Việt Nam, chiếm lần lượt 21%, 17% và 12%, giá trị lần lượt đạt 13 triệu USD, 10 triệu USD và 7 triệu USD, tăng từ 19-76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam XK sang EU, ngao chiếm tỷ trọng cao nhất, gồm các sản phẩm như ngao nâu, ngao trắng, ngao lụa dưới dạng luộc, hấp, nguyên con. Các sản phẩm ngao hấp, luộc được xuất đi EU nhiều nhất.

Giá trung bình XK ngao trắng luộc đông lạnh cỡ 100/120 sang các thị trường Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy đạt trong khoảng 1,30-1,43 USD/kg; ngao trắng luộc đông lạnh cỡ 120/150 XK sang Italy có giá trung bình 1,37 USD/kg; ngao trắng luộc đông lạnh cỡ 40/60 sang Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha có giá 1,53-1,96 USD/kg; Ngao nâu luộc đông lạnh cỡ 40/60 sang Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy có giá 1,45-2,50 USD/kg; Ngao nâu luộc đông lạnh cỡ 60/80 sang Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy có giá 1,55-2,46 USD/kg.

Một số công ty lớn XK nghêu sang EU như Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Đăng, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre, Công ty TNHH Thủy sản LENGER Việt Nam…

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục