Xuất khẩu chả cá, surimi tăng mạnh 28%

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 11/2021, chả cá, surimi là một trong những mặt hàng hải sản có tỷ lệ tăng trưởng cao, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 381 triệu USD. Năm 2020, sản phẩm chả cá surimi chỉ chiếm 3,9% kim ngạch XK thủy sản, năm nay nhờ hồi phục mạnh tỷ trọng của sản phẩm này lên tới 4,8%. Dịch Covid được coi là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu sản phẩm chả cá surimi tăng ở các thị trường.

Xuất khẩu chả cá surimi tăng mạnh 28

Việt Nam XK chả cá surimi sang khoảng 40 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên tỷ trọng lớn chủ yếu ở 3 thị trường: Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm lần lượt 23%, 21% và 13%. Trong khi XK sang Hàn Quốc và Trung Quốc tăng nhẹ 6% và 7% thì XK sang Thái Lan tăng vọt 39%. 

Top 3 thị trường tiếp theo gồm Nhật Bản, Nga và Malaysia, chiếm lần lượt 9,5%, 7,5% và 7% tổng XK chả cá surimi của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11, XK sang 3 thị trường này đều tăng mạnh: sang Nhật Bản tăng 26%, sang Nga tăng 68% và sang Malaysia tăng 52%. 

Ngoài ra, XK sang một số thị trường có mức tăng trưởng đột phá, như sang Belarus tăng gấp hơn 12 lần, sang Mỹ tăng 172%, sang Lithuana tăng 111%...

Các sản phẩm chả cá, surimi của Việt Nam sản xuất chủ yếu từ các loại cá biển gồm: cá đổng, cá mối và các loại cá tạp, cá xô khác. 

Hiện nay Việt Nam có khoảng 100 DN xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi. Đứng đầu là Công ty TNHH XNK Dalu Surimi, chiếm khoảng 12% doanh số bán surimi của cả nước. Tiếp đến là Công ty CP Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES), chiếm 9% và Công ty CP Thủy sản Tắc Cậu chiếm 7%. 

Top 10 DN xuất khẩu chả cá, surimi, năm 2021 
STT Tên công ty XK 
1 Công ty TNHH XNK Dalu Surimi
2 Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau
3 Công ty CP Thủy sản Tắc Cậu
4 Công ty CP Thủy sản Tâm Phương Nam
5 Công ty TNHH Hải Thanh
6 Công ty TNHH Ngọc Tuấn Surimi
7 Công ty CP Thương Mại Vận Tải và Chế biến Hải sản Long Hải
8 Công ty TNHH Chế Biến Hải sản XK Khánh Hoàng
9 Công ty TNHH Thủy sản Hòa Thắng
10 Công ty TNHH Thủy sản Nguyễn Tiến

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục