Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2022 dự kiến tăng 22% so với năm 2021

(vasep.com.vn) XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý 3/2022 đạt gần 214 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, XK mực, bạch tuộc đạt 557 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ. Quý 3/2022, XK mực, bạch tuộc ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất 53% so với 2 quý trước đó (tăng lần lượt 35% và 24%).

XK mực, bạch tuộc trong quý 3/2022 ghi nhận tăng trưởng cao trong cả 3 tháng của quý, nhất là tháng 8 ghi nhận tăng trưởng mạnh 82%. Cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều DN chế biến, XK phải chịu nhiều tác động bởi các hạn chế để phòng chống dịch Covid-19. Giá trị XK mực, bạch tuộc tăng cao trong năm nay cũng có tác động từ các yếu tố như giá vận chuyển tăng cộng với biến động tỷ giá.

Chú thích ảnh

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK, mực chiếm 56,4%, còn lại bạch tuộc chiếm 43,6%. 9 tháng đầu năm 2022, giá trị XK mực tăng 49% trong khi bạch tuộc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá trị XK các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 44% và 47%. Đáng chú ý, giá trị XK mực chế biến tăng mạnh nhất 89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị XK bạch tuộc chế biến và bạch tuộc sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 43% và 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhu cầu NK các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh. Dịch Covid vẫn chưa kết thúc nên vẫn có tác động tới nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc trên thế giới. Theo đó, nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh…

9 tháng đầu năm 2022, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được XK sang 61 thị trường, so với 59 thị trường so với cùng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm 2022, XK mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều tăng. Trong cơ cấu các thị trường NK mực, bạch tuộc chính của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay, tỷ trọng thị trường CPTPP, Trung Quốc và EU tăng trong khi tỷ trọng thị trường Hàn Quốc và Thái Lan giảm. Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là những thị trường NK mực hàng đầu trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường NK bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam.

Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36% tổng giá trị XK. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 197 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc chủ yếu NK từ Việt Nam bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh, mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, mực nút đông lạnh...

9 tháng đầu năm nay, các DN XK mực, bạch tuộc phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Xung đột Nga-Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cho các chuyến biển của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn, nhiều tàu không thể ra khơi. Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động XK mực, bạch tuộc của nước ta. Lạm phát tăng cao, giá cả hàng hóa và chi phí sinh hoạt tăng vọt ở các thị trường NK chính cũng tác động không tích cực tới XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Theo Thông tư 06/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT ban hành ngày 28/7/2022, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu được miễn kiểm dịch. Đây là thông tin tích cực cho các DN chế biến và XK hải sản trong đó có mực, bạch tuộc, phần nào giúp các DN giảm bớt gánh nặng trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện tại. Ước tính cả năm 2022, XK mực, bạch tuộc có thể đạt 734 triệu USD, tăng 22% so với năm 2021.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục