Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc giảm nhẹ

(vasep.com.vn) Hàn Quốc liên tục dẫn đầu về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng trên 40%. Năm 2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc không ổn định, có xu hướng giảm.

Xuất khẩu mực bạch tuộc sang Hàn Quốc giảm nhẹ

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm 2020, do tác động của Covid-19 XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này đã giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2019, giá trị đạt hơn 209 triệu USD. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (KVFTA) vẫn phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này.

Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam XK sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn chiếm ưu thế với 74%, còn lại mực chiếm 26%. So với năm trước, XK bạch tuộc sang Hàn Quốc giảm, trong khi XK mực lại có xu hướng tăng. Sự tăng trưởng này chủ yếu là do sự tăng trưởng trong XK mực khô, nướng.

Theo số liệu của ITC, trong 10 tháng đầu năm 2020, Hàn Quốc hiện đang NK mực, bạch tuộc từ 10 nguồn cung, giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn duy trì là nhà cung cấp mực, bạch tuộc hàng đầu vào Hàn Quốc. Các nhà cung cấp quan trọng khác cho thị trường mực ống Hàn Quốc là Peru, Việt Nam và Thái Lan. Vị trí này của Trung Quốc có thể sẽ duy trì trong vài năm tới vì giá trị  XK mặt hàng này của Trung Quốc sang Hàn Quốc gần như cao gấp 2 lần so với nhà cung cấp đang đứng thứ 2 là Peru và cao gấp ít nhất 2 lần so với nhà cung cấp đứng thứ 3 là Việt Nam. Và khoảng cách giữa Trung Quốc và Việt Nam đang có xu hướng ngày càng xa.

Trong số các sản phẩm mực, bạch tuộc NK vào Hàn Quốc, bạch tuộc hun khói/đông lạnh/sấy khô/ngâm nước muối (HS 030759) là sản phẩm ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 53%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện thị phần thủy sản Việt Nam nói chung, mực, bạch tuộc nói riêng, tại Hàn Quốc còn rất khiêm tốn. Có rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó, các chuyên gia nhấn mạnh chủ yếu là do hàng Việt chưa đáp ứng được về chất lượng và quy trình bảo quản nông sản theo yêu cầu của Hàn Quốc.

Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam sang Hàn Quốc cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm nếu không muốn đối mặt với rủi ro, thiệt hại lâu dài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến sang Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng của hai nước và đối tác Hàn Quốc để cập nhật các quy định liên quan, tránh ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cũng như hình ảnh sản phẩm Việt Nam đối với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Ngoài ra, Thương vụ cho biết thêm, theo quy định của Hàn Quốc (Luật đặc biệt về quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu), khi phát hiện sản phẩm thực phẩm nhập khẩu có chất gây hại thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu nhà nhập khẩu phải thu hồi, hủy toàn bộ lượng hàng đang phân phối. Trong vòng 1 tháng, nhà nhập khẩu phải trình phương án xử lý đối với thực phẩm nhập khẩu đã được xác định là không phù hợp/vi phạm.

Trường hợp nhà nhập khẩu muốn tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm không phù hợp trong tương lai, cần thực hiện các biện pháp cần thiết như xác định nguyên nhân, yêu cầu nhà sản xuất của nước xuất khẩu cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra với tần suất nhiều hơn cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục