Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 1,9% trong 2 tháng đầu năm

(vasep.com.vn) Tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 23 triệu USD. Tuy nhiên do sự tăng trưởng tốt trong tháng 1, nên luỹ kế đến hết tháng 2/2021 xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vẫn đạt trên 67 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.
Chú thích ảnh
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam T1/2019 - T2/2021

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi xu hướng tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh dịch Covid vẫn nghiêm trọng. Theo đó, nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh… Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết cũng khiến nguồn nguyên liệu sụt giảm khiến giá trị XK giảm. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cũng bị hạn chế bởi cước vận tải biển tăng cao.

Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 2 lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Australia, Malaysia, Philippines và Đài Loan chiếm 93% tổng giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Hiện chỉ có Trung Quốc và Hồng Kông, EU và Mỹ có chiều hướng tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất, tăng 162% so với 2 tháng cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu sang EU tăng 17% và sang Mỹ tăng 18%.

Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong giai đoạn này là bạch tuộc đông lạnh, mực đông lạnh và mực khô. Trong đó, giá trị xuất khẩu bạch tuộc động và mực khô có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

Hai tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mực, bạch tuộc. Trong đó, 3 công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất là S.RUAM Việt Nam Co.,Ltd; Huy Nam Seafood Co.,Ltd và Hop Tan Seafood Corp.

Xuất khẩu mực bạch tuộc tăng 19 trong 2 tháng đầu năm

 

 

 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục