Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng miễn, giảm phí hạ tầng với vận tải thủy

Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển với phương tiện vận tải thủy.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ này chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công thương, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan làm việc với TP Hải Phòng để giải quyết kiến nghị của các Hiệp hội và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội, Báo cáo Chính phủ trong tháng 9/2022.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Uỷ ban Tài chính, Ngân sách đã có văn bản khẳng đinh: Phương tiện vận tải thuỷ nội địa có thể không sử dụng hoặc sử dụng không đáng kể những kết cấu hạ tầng cảng biển do địa phương quản lý. Vì vậy, việc địa phương thu loại phí này đối với phương tiện vận tải thuỷ nội địa là chưa thật sự thoả đáng.

Từ đây, Bộ Tài chính đề nghị TP Hải Phòng nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, của Uỷ ban Tài chính, Ngân sách, cũng như tham khảo kinh nghiệm của TP.HCM để đưa ra phương án xử lý phù hợp, gửi Bộ Tài chính tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chú thích ảnh

Bộ Tài chính đề nghị UBND thành phố Hải Phòng điều chỉnh chi phí hạ tầng cảng biển áp dụng cho vận tải thủy 

Trước đó, 5 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã gửi văn bản tới UBND TP Hải Phòng đề nghị miễn thu phí với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy từ tháng 8/2022.

Các Hiệp hội cho rằng, việc nộp phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ liên quan có hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng, gây ra tình trạng phí chồng phí.

Đồng thời, điều này làm hạn chế năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và làm tăng chi phí logistics đang ở mức cao.

Từ đây, các Hiệp hội đề nghị TP Hải Phòng xem xét việc miễn, giảm phí cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Thùy Linh (Theo báo Giao thông

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục