Doanh nghiệp gặp khó khi lập hóa đơn riêng để được giảm thuế VAT: Bộ Tài chính nói gì?

Theo Bộ Tài chính, trường hợp nếu doanh nghiệp thấy khó khăn khi tách hóa đơn riêng được giảm thuế VAT, người mua hàng sẽ không được thụ hưởng lợi ích từ chính sách.

Thời gian qua, dư luận phản ánh việc giảm thuế VAT từ 10% về 8% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch COVID-19 rất được hoan nghênh. Tuy nhiên, cùng một đơn hàng, doanh nghiệp phải chia thành 2 - 3 hóa đơn cho mỗi loại hàng hóa được giảm thuế. Quy định này khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Liên quan đến vấn đề trên, trong văn bản mới phát đi, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 15/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.

"Trường hợp cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng thì không được giảm thuế giá trị gia tăng", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, trên thực tế mẫu hóa đơn của doanh nghiệp, chỉ tiêu thuế suất được thiết kế theo dạng cột nên cơ sở kinh doanh có thể lập hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ có nhiều thuế suất khác nhau trên cùng một hóa đơn, trong đó có hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế.

Việc lập hóa đơn riêng là thuận lợi trong việc phân loại, quản lý những hóa đơn của những hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, tuy nhiên làm tăng thời gian của kế toán doanh nghiệp và chi phí sử dụng hóa đơn, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều hóa đơn trong ngày.

Bộ Tài chính cho rằng, trường hợp nếu doanh nghiệp thấy khó khăn khi tách hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế nên không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế thì người tiêu dùng lại không được thụ hưởng lợi ích từ chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 15/2022 được gộp vào Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020, Nghị định số 123/2020 và Nghị định số 15/2022 theo thủ tục rút gọn (hồ sơ đang xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo công văn số 3686/BTC-TCT ngày 22/4/2022) theo hướng: "Trường hợp cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn phải ghi rõ thuế suất hoặc mức tỉ lệ % tính thuế GTGT được giảm của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

Theo Nghị định 15/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ ngày 1/2 đến hết năm 2022, thuế giá trị gia tăng các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% sẽ giảm xuống còn 8% để hỗ trợ người dân gặp khó khăn cho dịch COVID-19, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển.

Một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không được áp dụng mức giảm thuế VAT trên gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, chính sách giảm thuế VAT không phân biệt đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức hay hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Do vậy, việc áp dụng giảm thuế sẽ không phân biệt phương pháp tính thuế khấu trừ hay tính tỷ lệ % trên doanh thu.

Phương Linh

(Theo cafebiz.vn)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục