Doanh nghiệp kiến nghị TPHCM lùi thu phí hạ tầng cảng biển 1 năm

Trước thông tin TPHCM sẽ dời ngày thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM, các doanh nghiệp kiến nghị nên dời lại 1 năm.
Doanh nghiệp kiến nghị TPHCM lùi thu phí hạ tầng cảng biển 1 năm
Xe container xếp hàng dài rời cảng Cát Lái.

Sở đề nghị lùi 3 tháng

Sở Giao thông vận tải TPHCM đã gửi công văn đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải hàng hóa về việc góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM ban hành về thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (phí hạ tầng cảng biển).

Theo công văn của Sở Giao thông vận tải, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM cùng với tiếp thu các kiến nghị đề xuất của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp về việc lùi ngày thu phí để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã dự thảo hồ sơ sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, thời gian thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2021, giãn 3 tháng so với mốc thời gian hiện hành là từ ngày 1/7/2021.

Trong tờ trình gửi HĐND TP.HCM, mốc thời gian 3 tháng được dựa trên kịch bản dịch Covid-19 có thể cơ bản được khống chế vào khoảng tháng 7, các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong 2 tháng tiếp theo.

Như vậy, với khoản tiền dự thu trong 3 tháng này là 723 tỷ đồng, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng đây là một “khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế- xã hội”.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đề nghị TP.HCM xem xét lùi thời gian thu phí.

Doanh nghiệp kiến nghị lùi 1 năm

Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM về việc lùi thời gian thu phí.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, khoản tăng thêm chi phí sử dụng dịch vụ sẽ trở thành rào cản lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó giảm năng lực cạnh tranh quốc tế trong hoạt động kinh doanh.

Do đó, Hiệp hội VLA đề xuất nên sửa đổi thời gian thu phí “từ 00 giờ ngày 1/7/2022” thay vì “từ 00 giờ ngày 0/10/2021” như trong Dự thảo của Sở Giao thông Vận tải.

Theo VLA, việc lùi thời gian thu phí cảng biển sang năm 2022 sẽ phần nào giảm bớt áp lực, khó khăn về tài chính vận hành các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trước tác động kéo dài của dịch Covid-19; Kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ổn định, phát triển đúng với chủ trương đẩy mạnh phát triển logistics, đảm bảo lợi ích của quốc gia và của doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, các doanh nghiệp thủy sản cũng kiến nghị TPHCM lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển. Theo các doanh nghiệp, hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản XNK đang tập trung tại các cảng biển của TPHCM, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN thủy sản nói riêng, các DN sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung. Quy định thu phí mới này của TPHCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho DN, nhất là trong bối cảnh các DN của Việt Nam đang phải vật lộn khó khăn do khủng hoảng kinh tế vì dịch bệnh Covid- 19 đang bùng phát khắp toàn cầu.

VASEP đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế của quy định pháp luật trước các tác động mạnh mẽ, dài hạn của đại dịch Covid-19, trong đó kiến nghị Bộ báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND TPHCM để xem xét không thu các loại phí đã nêu trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ít nhất là cho đến hết 31/12/2021.

Đồng thời, kiến nghị TPHCM cần công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu, chi và chi như thế nào, vào những công trình cụ thể nào, không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, XNK tại các cảng biển của các DN.

(Theo báo Hải quan)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục