Hải Phòng và TP.HCM bị "tố" thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển không đúng quy định

Mới đây, ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu một số bất cập trong việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng và TP.HCM.

Hải Phòng và TPHCM bị tố thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển không đúng quy định

Theo ông Vân, trước đó, Hiệp hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản kiến nghị không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Trích dẫn văn bản của Hiệp hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam, ông Vân cho biết: Hiện nay, Hải Phòng và TP.HCM thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa nổi lên một số vấn đề cần phải xem xét.

Thứ nhất, thu phí không đúng đối tượng, vì hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối với cảng biển.

Thứ hai, không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến các cảng biển.

Thứ ba, không bảo đảm công bằng đối với các doanh nghiệp vận tải thủy, so với các hình thức vận tải khác, làm tăng chi phí logistics vận tải đường thủy nội địa.

Thứ tư, không thực hiện đúng như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm khí thải carbon vào môi trường.

Cuối cùng, trái với quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trước những bất cập nêu trên, ông Lê Thanh Vân đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cơ quan tham mưu nghiên cứu, xem xét tính hợp pháp, hợp lý của các văn bản do Hải Phòng và TP.HCM ban hành để xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

(Theo báo Công Luận)

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục