Hai tin vui của tháng 7 cho doanh nghiệp thuỷ sản

(vasep.com.vn) Từ ngày 1/8/2022, Tp. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy nội địa theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Các loại hình hàng hoá tương tự nhưng không theo hiệp định trên sẽ được giảm 50% mức phí.

Ngoài ra, hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố hay ngoài Tp. Hồ Chí Minh được điều chỉnh cùng một mức phí.

Những điều chỉnh này được HĐND Tp. Hồ Chí Minh khóa X thông qua tại nghị quyết trong kỳ họp thứ 6 ngày 7/7/2022.

Ngoài ra, hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố hay ngoài Tp. Hồ Chí Minh được điều chỉnh cùng một mức phí.

Những điều chỉnh này được HĐND Tp. Hồ Chí Minh khóa X thông qua tại nghị quyết trong kỳ họp thứ 6 ngày 7/7/2022.

Đây thực sự là một tin vui cho cộng đồng DN, trong đó có nhiều DN kinh doanh XNK thuỷ sản, vì việc điều chỉnh này sẽ bớt đi đáng kể gánh nặng chi phí logistic cho DN xuất nhập khẩu.

Tin vui thứ hai, các DN ngành thuỷ sản là những đối tượng được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022 của Chính phủ với giải ngân hơn 16.000 tỷ đồng.

Hai tin vui của tháng 7 cho doanh nghiệp thuỷ sản

Có thể nói là sau 2 năm bị bão Covid quần cho tơi tả, chao đảo từ chuyện nguyên liệu sản xuất đến hậu cần cho sản xuất, chế biến và đặc biệt là logistic cho hoạt động XNK khó khăn và đắt đỏ nên 4-10 lần so với trước dịch, nhiều DN nhỏ hoặc vừa trong ngành thuỷ sản phải phá sản, nhiều DN chết lâm sàng, nhiều DN vẫn cầm cự được nhưng lợi nhuận sụt giảm, thậm chí chấp nhận lỗ.   

Cộng đồng DN thuỷ sản rất cảm ơn các nỗ lực của CP và Ngân hàng NN đã tích cực hỗ trợ DN trong thời gian qua, nhất là các chính sách về vay vốn đặc biệt đáng quý và có ích cho DN trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và giai đoạn phục hồi này. 

Nghị định 31/2022 của Chính phủ là một chính sách hỗ trợ điển hình về phạm vi, cơ chế và nguồn tín dụng cho cộng đồng DN, HTX trong đó có ngành thuỷ sản. Chắc chắn cộng đồng DN sẽ đón nhận tích cực chính sách hỗ trợ này, nhất là khối DN trong lĩnh vực nông-thủy sản. 

Tuy nhiên, có một thực tế là các DN thủy sản XK trong thời gian qua vẫn chủ yếu vay vốn bằng tiền USD với lãi suất trung bình 3-4%. Trong khi phạm vi của Nghị định 31 là hỗ trợ lãi suất dành cho các khoản vay bằng tiền VNĐ - nên nhiều DN hiện tại khi nghe thông tin thì rất quan tâm nhưng lại e ngại rằng “thủy sản xuất khẩu không đc hưởng lãi suất hỗ trợ đó, vì các DN SX thủy sản XK chủ yếu vay bằng USD”. 

Vấn đề quan trọng nữa mà DN băn khoăn là “Lãi suất hiện tại của các ngân hàng là bao nhiêu”. Khi đó các DN sẽ có lựa chọn và quyết định, để chuyển sang vay VNĐ. 

Năm 2022 là thời điểm để các DN nỗ lực vượt qua khó khăn về lạm phát phục hồi để phục hồi SX-XK khi có được cơ hội thị trường thuận lợi. Hết 6 tháng đầu năm doanh số thuỷ sản đã thu về 5,7 tỷ USD. Nếu ngành thuỷ sản XK thuận buồm xuôi gió về mặt nguyên liệu cùng với sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả thì chắc chắn sẽ thu về trên 10 tỷ USD ngoại tệ trong năm nay.  

Vì vậy, với gói hỗ trợ lớn này, DN rất mong được Ngân hàng Nhà nước cùng các Tổ chức tín dụng truyền thông và hướng dẫn chi tiết cho DN để DN hiểu rõ và tận dụng được cơ chế này. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục