Hàng loạt lô thủy sản ách tắc, đề xuất miễn giảm kiểm dịch

Do thực hiện lệnh giãn cách xã hội, hàng loạt lô nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về Việt Nam bị ách tắc tại các cảng, trong khi doanh nghiệp không có nguyên liệu cho sản xuất. Nếu chờ hết dịch COVID-19 cán bộ thú y mới đến kiểm tra, doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất lớn. 
Hàng loạt lô thủy sản ách tắc đề xuất miễn giảm kiểm dịch
Ảnh minh họa

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong tuần cao điểm bị tác động của đại dịch COVID-19 vừa qua tại TP HCM và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hàng loạt lô nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về Việt Nam đã ách tắc tại các cảng, trong khi doanh nghiệp không có nguyên liệu cho sản xuất.

Theo VASEP, Cơ quan Thú y Vùng VI (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chỉ chấp nhận tiến hành kiểm dịch các lô hàng thủy sản tại cảng. Nếu doanh nghiệp mang hàng về kho riêng bảo quản (theo quy định từ trước tới nay) phải chờ đến hết dịch COVID-19, cán bộ Thú y mới tới kiểm dịch hàng được.

“Quy định trên rất khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản. Trong khi rất nhiều khó khăn và chi phí nếu để hàng ở cảng chờ kiểm dịch, nhất là trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19 như hiện nay, lưu thông vận chuyển hàng giữa các địa phương cũng đang rất khó khăn”, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho hay.

Trước tình hình hình trên, ông Hòe cho biết vừa báo cáo đề xuất với Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Cục Thú y xem xét có phương án hỗ trợ cho việc duy trì sản xuất kinh doanh, lưu thông được hàng hoá, nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh COVID-19 hiện nay. Trong đó, trước mắt, cần có quyết định tạm thời về cơ chế miễn - giảm kiểm dịch đối với hàng nhập khẩu dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro và lịch tuân thủ của doanh nghiệp.

Theo ông Hòe, đề xuất cũng dựa trên quy định về nguyên tắc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh là “tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nhập khẩu, quá cảnh” và trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành về “không phân biệt đối xử trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành”.

Ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục thú y vùng VI cho biết, trước việc một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội, chi cục khuyến cáo doanh nghiệp thực hiện kiểm dịch ngay tại cảng.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có nhiều lô hàng phải đưa về kho, chi cục đang nghiên cứu kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thông qua hình ảnh, quay phim... lưu hồ sơ và cấp giấy.

Lập tổ công tác đặc biệt chỉ đạo tiêu thụ nông sản cho các tỉnh, thành phía Nam

Trước tình hình 19 tỉnh, thành phía Nam vừa đồng loạt áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng ách tắc, đứt gãy trong chuỗi cung ứng.

Theo đó, nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ giúp Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản. Cụ thể, Tổ công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và các địa phương liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, thu hoạch nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nông sản tại các địa phương khu vực phía Nam bị giãn cách do dịch COVID-19.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Tổ trưởng Tổ công tác - Thứ trưởng Trần Thanh Nam - báo cáo Bộ trưởng về kết quả hoạt động của Tổ công tác định kỳ hàng tuần. Ngoài ra, Bộ trưởng giao Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ tại TP. HCM là đơn vị thường trực của Tổ Công tác, giúp Tổ trưởng điều phối, triển khai các hoạt động.

Tổ công tác hỗ trợ nông sản phía Nam là giải pháp cấp bách mà Bộ NN&PTNT đưa ra, sau buổi làm việc với Bộ Công thương sáng 18/7, trong nỗ lực đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh phía Nam.

(Theo báo Tiền Phong)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục