Chính sách

Thêm một cước phí dịch vụ vận tải cảng biển được điều chỉnh tăng từ ngày 1-5 tới đây tại Tân Cảng - Cát Lái.

Bộ Tài chính liên tục rà soát các chính sách thuế, phí, lệ phí để kịp thời trình các cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc ban hành theo thẩm quyền, tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, đây vẫn là ưu tiên của Bộ Tài chính, nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Xuất khẩu thủy sản đang có sự hồi phục ấn tượng khi tăng trưởng đạt mức hai con số ở hầu hết các thị trường. Tuy nhiên, hàng loạt chi phí đầu vào liên tục tăng mạnh, đặc biệt một số quy định bất cập khiến doanh nghiệp (DN) tốn hàng trăm tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo Điều hành giá tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường từng mặt hàng, đặc biệt là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng để có giải pháp điều hành phù hợp. Bộ Tài chính chuẩn bị trình Chính phủ thực hiện giãn thu một số loại thuế và tiền thuê đất, ước tính khoảng 135.000 tỷ đồng, trong thời gian 3, 6 và 9 tháng.

Doanh nghiệp sẽ được gia hạn tối đa 6 tháng với số thuế giá trị gia tăng (VAT) từ tháng 3 đến tháng 5 và quý 1; được chậm nộp 5 tháng với số thuế VAT của tháng 6 và quý 2... với tổng số thuế VAT được gia hạn khoảng 53.300 - 54.300 tỉ đồng.

Chính thức thu phí cảng biển từ 1.4, TP.HCM vẫn tiếp tục nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp, Hiệp hội.

Một container chở sản phẩm của Gỗ Minh Dương từ cảng Cát Lái (TPHCM) đến bờ Đông nước Mỹ có chi phí đến 25.000 đô la Mỹ. Tính ra, mỗi cái ghế trên container đó phải “cõng” thêm 30 đô la tiền vận chuyển khiến nhà xuất khẩu lo đứng ngồi, thấp thỏm cho các hợp đồng đã ký.

Thông tin đề xuất tăng lương tối thiểu vùng lên 6% bắt đầu từ ngày 1/7/2022 được Hội đồng Tiền lương quốc gia chốt trình lên Chính phủ xem xét, quyết định khiến người lao động không khỏi vui mừng. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN) lại bày tỏ sự lo lắng vì phải gia tăng chi phí trong thời điểm “ốm còn chưa khỏi hẳn”.

Ngày 14/04/2022, 8 Hiệp hội Ngành hàng gồm: Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã có công văn CHH/14042022 gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiến nghị áp dụng tăng lương tối thiểu vùng từ 01/01/2023.

(vasep.com.vn) Đã bước vào giữa tháng 4, tháng đầu quý II/2022 với nhiều vấn đề và kết quả mà cộng đồng doanh nghiệp thuỷ sản đang mong đợi trong bối cảnh đang nỗ lực khắc phục những khó khăn khách quan và chủ quan để phục hồi sản xuất.

Để bảo đảm tiến độ công việc, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động làm thêm đến 300 giờ/năm.

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã đề xuất đợt trừng phạt thứ 5 đối với thủy sản Nga, tiếp tục trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Mới đây, ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu một số bất cập trong việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng và TP.HCM.

Lợi dụng việc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, các hãng tàu liên tục "làm giá" cước vận tải biển hoặc cố tình làm khó, buộc các chủ hàng phải "móc hầu bao" trả thêm cả nghìn USD mới có được lịch đặt tàu.

Báo Nông nghiệp Việt Nam trao đổi với ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản về kế hoạch hành động nâng cấp hạ tầng cảng cá thời gian tới.