Sản lượng đánh bắt giảm, thiếu lao động, khó khăn bủa vây chủ tàu Khánh Hòa

Sản lượng đánh bắt các loại thủy sản giảm mạnh, nhiều lao động không mặn mà với nghề biển khiến nhiều chủ tàu ở Khánh Hòa hết sức lo lắng.

Các chủ tàu đánh bắt thủy sản ở Khánh Hòa cho hay, sản lượng khai thác các loại cá ngừ đại dương, cá sọc dưa, cá cờ,… liên tục giảm mạnh, nhiều tàu cập cảng sau khi xuất bán bị thua lỗ nặng.

Ông Phan Viết Công Minh (trú tại xã Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa), chủ tàu mang số hiệu KH 98299TS cho biết: “Gia đình tôi đã làm nghề câu cá ngừ đại dương 5 năm nay. Trước đây, mặc dù giá bán cá có thấp, nhưng chuyến nào cũng có lãi. Sản lượng đánh bắt đều đạt 1,5 - 1,7 tấn/chuyến, thậm chí có những chuyến đạt trên 2 tấn. Nhờ đó, mà các bạn đi thuyền đều có thu nhập từ 6- 9 triệu đồng/người”.

Tuy nhiên, liên tục mấy chuyến gần đây, tàu của ông Minh chỉ đánh được 1 tấn cá ngừ đại dương. Thậm chí có những đợt vỏn vẹn 5 tạ, sản lượng đánh bắt giảm mạnh so với trước, giá bán không cao nên ông hết sức lo lắng.

san luong danh bat giam, thieu lao dong, kho khan bua vay chu tau khanh hoa hinh anh 2

 

Sản lượng đánh bắt giảm làm cho nhiều chủ tàu lo lắng.

Ông Minh nói, nghề đánh bắt thủy sản rất nguy hiểm và vất vả do sản lượng thu hoạch thấp, mỗi lao động chỉ thu nhập từ 2- 3 triệu đồng/người, một số bạn trên thuyền đang có ý định chuyển sang nghề khác. 

Nằm bên cạnh tàu ông Minh là chiếc tàu mang số hiệu QNg 98165TS của ông Huỳnh Lành (xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). Ông Lành buồn rầu cho biết, sản lượng đánh bắt thủy sản giờ rất ít, trong khi giá các loại nhu yếu phẩm, vật tư nhảy vọt. Mỗi chuyến đi biển kéo dài từ 20 – 25 ngày, chi phí cho mỗi chuyến trên dưới 100 triệu đồng. Những chuyến nào đánh bắt được thì bạn phấn khởi, còn những chuyến thất bát thì các chuyến sau tìm lao động rất khó.

Ông Lành cho rằng, từ đầu năm 2018 đến nay, việc đánh bắt gặp khó khăn, tàu của ông hoạt động khu vực Hoàng Sa, Trường Sa và chuyên hành nghề đánh bắt cá sọc dưa, cá cờ. So với năm trước, sản lượng giảm từ 1- 2 tấn/chuyến.

san luong danh bat giam, thieu lao dong, kho khan bua vay chu tau khanh hoa hinh anh 3

 

Liên tục nhiều chuyến biển gần đây, các tàu cập cảng Hòn Rớ (Phước Đồng, Nha Trang) không có lãi

Ông Thân Văn Hợi – Phó Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, qua theo dõi, từ đầu năm đến nay, nhiều tàu đánh bắt không có lãi do sản lượng đánh bắt giảm. Ước tính, sản lượng giảm khoảng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Việc đánh bắt của các ngư dân bị thua lỗ, có chuyến đi dài ngày mà chỉ mang về từ 3- 7 con cá ngừ đại dương.

san luong danh bat giam, thieu lao dong, kho khan bua vay chu tau khanh hoa hinh anh 4

 

Những lao động đi biển đang gặp không ít khó khăn.

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có gần 10.000 tàu cá đăng ký. Trong đó, số tàu cá dưới 20CV hoạt động ven bờ chiếm hơn 55%, tàu có công suất từ 20CV đến dưới 90CV hoạt động vùng lộng hơn 30%, có 1.365 chiếc có công suất hơn 400CV hoạt động ở vùng khơi.

(Theo Dân Việt)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục