Sản xuất thuỷ sản thích ứng với Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về mặt kinh tế ở Cà Mau, đó là ngành chế biến thuỷ sản. Theo đó, nhiều công ty, xí nghiệp chế biến mặt hàng tôm đông lạnh trên địa bàn đã tạm dừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng do thiếu hụt nguyên liệu và lực lượng lao động, bởi tâm lý công nhân còn lo sợ dịch Covid-19 lây lan nên chưa vào nhà máy nhiều, làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất.

Ông Huỳnh Hải Triều, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến Thuỷ sản xuất khẩu Minh Hải (Minh Hải Jostoco), cho biết: “Trước đây, cơ sở chúng tôi có gần 500 công nhân hoạt động thường xuyên tại xí nghiệp, xưởng sơ chế. Do tình hình dịch bệnh phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên cơ sở tạm dừng hoạt động. Nay trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều đơn đặt hàng của đối tác trong và ngoài nước đã được ký kết nên chúng tôi phải mở cửa sản xuất, tuy nhiên, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp đã làm cho lượng công nhân giảm rất nhiều so với trước”.

Công ty Cổ phần Chế biến Thuỷ sản xuất khẩu Minh Hải (Minh Hải Jostoco) test nhanh Covid-19 cho tất cả công nhân theo định kỳ đủ điều kiện vào nhà máy.

Khâu nguyên liệu đầu vào được hầu hết các công ty chế biến từ phân xưởng nhỏ lẻ của công ty hoặc đối tác, để hạn chế rủi ro dịch bệnh.

Thích ứng trong tình hình mới, hầu hết các công ty, xí nghiệp chế biến thuỷ sản ở Cà Mau khi mở cửa hoạt động trở lại đã có giải pháp thay đổi phương thức sản xuất cũng như trong việc phân phối, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm. Ðể đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, các công ty chế biến thuỷ sản đã tổ chức hoạt động theo quy trình khép kín tất cả các khâu một cách nghiêm ngặt như: mọi công nhân trước khi vào nhà máy phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và test nhanh Covid-19 định kỳ; tổ chức sản xuất theo từng khu vực, đồng thời phát huy tối đa dây chuyền công nghệ sản xuất để giảm bớt số lượng công nhân; từ sản xuất tập trung chuyển sang sản xuất theo từng cụm, từng ca với số lượng hạn chế và hầu hết các khâu sơ chế ban đầu đều được chế biến ngay tại các phân xưởng nhỏ lẻ.

Công ty Minh Hải Jostoco tổ chức buổi ăn trưa cho công nhân đảm bảo khoảng cách.

Công nhân được bố trí sản xuất từng khu, theo đúng nguyên tắc 5K.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đã có những thay đổi trong sản xuất, kinh doanh phù hợp, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đáp ứng kịp thời các đơn đặt hàng. Ðây chính là giải pháp tạm thời nhằm duy trì và phát triển sản xuất trong tình hình hiện nay./.

(Theo báo Cà Mau)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục