Tận dụng ưu đãi thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang Mexico

Thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại Mexico chỉ đạt 1,3%; vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng xuất khẩu hàng hóa, nhất là khi Việt Nam và Mexico đều là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Tuy liên tục xuất siêu sang thị trường Mexico nhưng thị phần hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu tại thị trường này mới chỉ đạt 1,3%. Vì vậy, theo nhận định từ các chuyên gia thương mại, doanh nghiệp nên tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để hàng hóa Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mexico năm 2020 vẫn đạt được kết quả tích cực.

Thống kê cho thấy tổng kim ngạch hai chiều đạt 3,68 tỷ USD, tăng 6,12% so với năm 2019; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 3,16 tỷ USD, tăng 11,73% và nhập khẩu đạt 523 triệu USD, giảm 18,58%.

Ngoài ra, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mexico tiếp tục được duy trì qua nhiều năm và đây là một trong số ít những thị trường ở khu vực mà Việt Nam xuất siêu hơn 2 tỷ USD/năm.

Tính đến hết tháng 8/2021, kim ngạch thương mại song phương với Mexico tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 3,24 tỷ USD, tăng 36,08% so với cùng kỳ năm 2020, đưa nước này trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và lớn thứ 4 tại khu vực châu Mỹ chỉ sau Hoa Kỳ, Canada và Brazil.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 2,92 tỷ USD, tăng 43%. Đây là mức tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu sang khối thị trường các nước trong Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường này mới chỉ đạt 1,3%, vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng xuất khẩu hàng hóa, nhất là khi Việt Nam và Mexico đều là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Đáng lưu ý, Hiệp định CPTPP nêu rõ việc Mexico cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế ngay từ ngày 14/1/2018, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Vì vậy, hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập cũng như dư địa để tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này.

Ông Lưu Vạn Khang,Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico, cho biết đây là thị trường đầy tiềm năng cho thủy sản Việt Nam bởi mỗi năm Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh và chủ yếu là cá tra và cá ngừ.

Đặc biệt, 8 tháng năm 2021 xuất khẩu thủy sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang tận dụng khá tốt các ưu đãi thuế quan từ hiệp định này. Ngoài mặt hàng thủy sản, mặt hàng gạo, dệt may, da giày… cũng có nhiều cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường này.

Bà Nguyễn Sơn Trà - Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên cho rằng, các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Mexico cần nắm bắt thị hiếu, cũng như nhu cầu để lựa chọn sản phẩm và phương thức quảng bá phù hợp.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu về Hiệp định CPTPP cũng như tìm hiểu sâu hơn về thuế nhập khẩu ưu đãi; sử dụng những nền tảng thương mại điện tử để giao lưu, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Mexico trong bối cảnh dịch COVID-19 để xuất khẩu tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục