Nhật Bản công bố Sách trắng về Thủy sản

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã công bố Sách trắng về Thủy sản hàng năm, trong đó nêu bật các xu hướng trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, mô hình cung và cầu trong năm tài chính 2021 và tác động của đại dịch đối với ngành đánh bắt của nước này.

 Nhật Bản công bố Sách trắng về Thủy sản

Sách trắng bắt đầu với tổng quan về Kế hoạch cơ bản nghề cá lần thứ năm của Nhật Bản, hướng dẫn 5 năm nhằm thúc đẩy một cách có hệ thống các biện pháp liên quan đến nghề cá dựa trên Luật cơ bản nghề cá của Nhật Bản.

Kế hoạch cơ sở nghề cá mới cho năm tài khóa 2022 được xây dựng vào tháng 3 năm 2022 và được xây dựng dựa trên những cải cách lớn về nghề cá vào năm 2020 đã thay đổi quản lý nghề cá ở Nhật Bản từ hệ thống Tổng nỗ lực cho phép (TAE) sang hệ thống Tổng mức đánh bắt cho phép (TAC). Để thực hiện một hệ thống như vậy, số lượng các cuộc điều tra trữ lượng và các loài được bao phủ bởi chúng sẽ được tăng lên đáng kể. Việc giám sát săn bắt trộm cũng sẽ được tăng cường thông qua việc thay thế tàu cá và đàm phán với các nước láng giềng.

Nhật Bản cũng đang hướng tới một hệ thống hạn ngạch có thể chuyển nhượng riêng lẻ đối với một số loại tài nguyên biển. Để quản lý nghề cá hỗn hợp, cơ quan này đang làm việc với các thỏa thuận quản lý nguồn lợi với các hợp tác xã đánh cá bao gồm đánh giá trữ lượng và mục tiêu quản lý.

Về nuôi trồng thủy sản, chiến lược tăng trưởng của Nhật Bản nhằm tăng cường xuất khẩu cá cam, cá tráp biển, sò điệp và ngọc trai nuôi. Ngoài ra, Cơ quan Nghề cá đang cố gắng giúp đối phó với sự suy giảm kinh tế của các làng chài bằng cách thúc đẩy du lịch liên quan đến hải sản như câu cá giải trí. Tăng cường cơ giới hóa và giới thiệu công nghệ thông tin và truyền thông cũng đang được khuyến khích.

Các xu hướng khác ảnh hưởng đến nghề cá là giảm trữ lượng cá có thể do biến đổi khí hậu, dân số Nhật Bản giảm do tỷ lệ sinh thấp, thay đổi tiêu dùng do COVID-19, thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, tính trung lập các-bon và tiến trình số hóa .

Đại dịch COVID-19 đã chuyển mô hình tiêu dùng công cộng ở Nhật Bản từ ăn ở ngoài sang ăn ở nhà. Trên khắp Nhật Bản, ngày càng có nhiều nhu cầu về thực phẩm đông lạnh để sử dụng trong gia đình, dễ bảo quản và dễ chế biến. Doanh thu bán hàng hải sản tươi sống tạm thời tăng vọt trong năm tài chính 2020 do mọi người ở nhà và nấu ăn, nhưng lại tiếp tục xu hướng giảm trong năm tài chính 2021, giảm 4%. Để đối phó với đại dịch, người tiêu dùng cũng bắt đầu mua hải sản trực tuyến nhiều hơn.

Về xuất khẩu, xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản giảm trong năm 2020 nhưng đã tăng trở lại vào năm 2021, một lần nữa do biến động nhu cầu liên quan đến COVID-19 ở các nước đến.

Đại dịch cũng đã thay đổi cơ cấu việc làm ở Nhật Bản, với nhiều thực tập sinh công nghệ ở lại Nhật Bản do các hạn chế về nhập cư, điều này đã trở thành một nguồn lao động quan trọng của đất nước. Kể từ khi các hạn chế nhập cảnh liên quan đến COVID được nới lỏng ở Nhật Bản, cơ quan này đã nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều lao động thủy sản nhập cảnh vào nước này.

Đại dịch cũng đã ảnh hưởng đến khả năng tự cung tự cấp của Nhật Bản đối với thủy sản ăn được so với lượng nước này cần nhập khẩu, vốn phục hồi nhẹ trong năm tài chính 2020 lên 57%. Khả năng tự cung tự cấp của Nhật Bản đạt mức cao nhất là 113% vào năm 1964 và sau đó giảm xuống mức thấp nhất là 53% trong ba năm liên tiếp từ 2000 đến 2002.

Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người hàng năm ở Nhật Bản đạt mức cao nhất là 40,2 kg vào năm tài chính 2001 và là 23,4 kg trong năm tài chính 2020, giảm 1,9 kg so với năm tài chính 2019. Tiêu thụ thịt bình quân đầu người hàng năm lần đầu tiên vượt qua tiêu thụ thủy sản trong năm tài chính 2011 và tiếp tục tăng. Kể từ năm 2013, giá thực phẩm ở Nhật Bản đã tăng lên, đặc biệt là đối với thịt và hải sản. Tiêu thụ thủy sản sụt giảm đồng thời với giá cả tăng. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục