10 dự án nhận được tài trợ của LHQ để phát triển bền vững sản xuất thủy sản

(vasep.com.vn) Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tài trợ cho nhóm thứ hai gồm 10 dự án đổi mới nghề cá với hy vọng mang lại lợi ích kinh tế cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia kém phát triển nhất.

Revitalizing the Mexican Corvina Fishery with Sustainable Management

Các dự án được lựa chọn dựa trên việc sử dụng tiềm năng các công nghệ và cách tiếp cận mới để ngăn chặn đánh bắt quá mức và đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU), góp phần đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

10 dự án do LHQ hỗ trợ:

(1) Trung tâm Vũ trụ Surrey sử dụng hệ thống giám sát hàng hải tự động trong không gian để phát hiện các tàu đánh cá IUU "tối".
(2) WWF Peru sẽ mở rộng việc sử dụng hệ thống theo dõi TrazApp để cải thiện khả năng phát hiện đánh bắt bất hợp pháp và quản lý nghề cá minh bạch.
(3) ODI tập trung vào đánh bắt tầm xa, gắn với đánh bắt IUU đang làm cạn kiệt nguồn cá, đặc biệt là ở các vùng nước có thu nhập thấp. ODI sẽ hình dung, xác định và khám phá phạm vi, hình dạng và hành vi của các đội tàu DWF quốc tế và quốc gia trong các Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của các nước đang phát triển.
(4) SafetyNetTechnologies kiểm tra tính hiệu quả của các công nghệ giảm thiểu đánh bắt cá đuối ven bờ ở Ecuador.
(5) Tổ chức MarViVa đang hợp tác với một số nhóm ở Costa Rica để củng cố các phương pháp tốt nhất về đánh bắt cá nổi để giảm đánh bắt và khai thác các loài dễ bị tổn thương ở vùng đặc quyền kinh tế Thái Bình Dương.
(6) Mô hình SmartFishRecatedeValor AC kết nối các hợp tác xã nhỏ thực hiện hoặc hỗ trợ các hoạt động đánh bắt bền vững với các thị trường trả tiền cao hơn đánh giá cao thủy sản chất lượng cao.
(7) Tổ chức International PoleandLine Foundation (IPNLF) ở Maldives đang phát triển một nền tảng thị trường kỹ thuật số độc quyền cho các nữ công nhân ngư nghiệp để theo dõi dữ liệu sản xuất và bán hàng của chính họ, nhận thanh toán trực tiếp mà không cần trung gian và hoàn thành các giao dịch cuối cùng trực tuyến để xây dựng lịch sử tín dụng và truy cập tài chính dụng cụ.
(8) Hiệp định Đối tác Thủy sản Bền vững thúc đẩy Bộ Nhận dạng Thủy sản Phổ quát như một phần không thể thiếu của hoạt động kinh doanh thủy sản. Kết quả sẽ là một cơ sở dữ liệu có thể truy cập công khai về các định danh nghề cá để cải thiện việc quản lý nghề cá thông qua luồng thông tin minh bạch hơn.
(9) Yayasan IPNLF Indonesia đặt mục tiêu giải quyết các vấn đề về tổn thất sản lượng khai thác của Indonesia do chuỗi cung ứng kém hiệu quả, thiếu cơ sở hạ tầng và các hệ thống không đầy đủ khác. Sự đổi mới sẽ cho phép sử dụng máy làm đá tự động chạy bằng năng lượng mặt trời ở các làng chài xa xôi.
(10) Đại học Exeter sẽ phát triển một công cụ di truyền mới hỗ trợ việc quản lý bền vững nguồn cá tự nhiên và các chương trình cải thiện nguồn giống. Cũng như làm việc trực tiếp với ngư dân để chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã được kiểm chứng và cùng phát triển hoạt động nuôi tôm hùm gai Caribe quy mô nhỏ.

Theo một báo cáo được chuẩn bị tại Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc năm 2022, khoảng 60 triệu người làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian trong nghề cá quy mô nhỏ, trong đó khoảng 21% là phụ nữ. Khoảng 600 triệu gia đình sống dựa vào nghề cá và nuôi trồng thủy sản, cho thấy "nhu cầu đổi mới đáng kể để cải thiện quản lý nghề cá và đảm bảo rằng các nguyên tắc bền vững của ngành cần được thực thi nghiêm túc."

Để ghi nhận vai trò quan trọng của nghề cá quy mô nhỏ, nghề nuôi cá và ngành khai thác thủy sản, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố 2022 là Năm quốc tế nghề cá và nuôi trồng thủy sản. 

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục