Anh: Doanh số bán lẻ cá tra đầu năm 2021 giảm 8%, doanh số cá ngừ và tôm tăng

(vasep.com.vn) Các siêu thị ở Anh chỉ giảm giá một số loại cá cho người tiêu dùng trong thời gian đại dịch COVID-19, và trong nhiều trường hợp họ còn tăng giá. Theo dữ liệu từ cơ quan thủy sản Seafish của Anh, trong số 11 loài thủy hải sản phổ biến, năm 2020 chỉ có 4 loại có giá bán lẻ giảm, trong khi 7 loại tăng giá. Chỉ có giá cá hồi là thấp hơn đáng kể, giảm 4% trong năm ngoái.

Anh Doanh số bán lẻ cá tra đầu năm 2021 giảm 8 doanh số cá ngừ và tôm tăng

Giá thủy sản tại các siêu thị ổn định trong năm đại dịch

Doanh số bán lẻ thủy sản của Vương quốc Anh bùng nổ trong bối cảnh một số đợt phong tỏa vì Covid. Trong số những loài được hưởng lợi nhiều nhất là cá chẽm và cá tra. Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cá ngừ cũng tăng mạnh.

Dù giá thủy sản tại các bờ biển và trang trại giảm, năm 2020, người tiêu dùng vẫn phải chi nhiều tiền hơn cho thủy sản so với năm 2019.

Giá cá hồi Đại Tây Dương nguyên con tại thị trường giao ngay ở Oslo, Na Uy, giảm 15-20%, theo chỉ số giá cá hồi Nasdaq, trong khi giá bán lẻ cá hồi trung bình giảm 4%.

Năm ngoái, giá giao ngay trung bình hàng tuần đối với cá hồi Đại Tây Dương bỏ đầu, rút ruột (H&G) cỡ 4-5kg là 5,14 bảng/kg, giảm 15% so với năm 2019. Giá giao ngay trung bình hàng tuần là 4,77  bảng/kg, giảm 20%.

"Do COVID-19, tự nhiên giá sản phẩm cá hồi đóng gói sẵn tăng lên nhiều hơn so với các sản phẩm nguyên con, chưa qua chế biến ".

Anh Giá thủy sản tại các siêu thị ổn định trong năm đại dịch

Paul Aandahl, một nhà phân tích của Hội đồng Thủy sản Na Uy, cho biết, doanh số bán cao hơn đối vơi các sản phẩm giá trị gia tăng có thể giúp nâng giá trung bình cá hồi.

Trong số các sản phẩm được khảo sát giá thì có 8 sản phẩm tương đương với giá của 2 năm trước, với tỷ suất lợi nhuận chỉ dao động từ 1-2% lên hoặc xuống. Nhìn chung, giá ở loại "cá" không thay đổi. Jonathan Banks, một nhà tư vấn bán hàng và tiếp thị cho rằng giá cả tương đối ổn định có thể là do các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng mô hình giá thấp hàng ngày (EDLP).

Mặt khác, việc gây áp lực lên các nhà cung cấp để giảm giá trong thời kỳ đại dịch cũng có thể gây ra hậu quả. Vì vậy, trong khi giá nguyên liệu cá tuyết cod và haddock đều giảm 12%, thì giá bán lẻ lần lượt tăng 2% và 1%, lên mức trung bình 8,43 bảng/kg và 9,64 bảng/kg vào năm 2020 (Chỉ số cá tuyết Đại Tây Dương trung bình hàng tháng là 3,46  bảng/kg vào năm ngoái, trong khi giá đối với cá tuyết khô H&G đông lạnh được vận chuyển đến Trung Quốc là 2,962 USD/ tấn, C&F)

Trong số các loài chính được bán lẻ, mức tăng giá mạnh nhất là tôm nước ấm và cá minh thái, tăng lần lượt 3% so với năm trước lên 14,52 bảng/kg và 5% lên 5,16 bảng/kg.

Không phải tất cả giá nguyên liệu thô đều giảm trong năm ngoái. Theo chỉ số Mercamadrid, cá chẽm nuôi từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng 1,6% lên 8,23  bảng/kg cá nguyên con cỡ lớn hơn.

Anh Giá thủy sản tại các siêu thị ổn định trong năm đại dịch

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà bán lẻ ở Anh đã tăng giá cá chẽm lên 2% trong năm ngoái lên 16,58 bảng/kg. Các ngân hàng cho biết về lâu dài, sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ của Vương quốc Anh sẽ đem lại lợi ích giảm giá cho người tiêu dùng.

Anh Giá thủy sản tại các siêu thị ổn định trong năm đại dịch

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục