Biến thể Omicron và qui định vắc-xin ảnh hưởng ngành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp nhà hàng Hoa Kỳ một lần nữa đang yêu cầu chính phủ tài trợ nhiều hơn khi họ phải đối mặt với biến thể COVID-19 omicron, cùng với các quy định về vắc-xin và chi phí lao động và thực phẩm cao.

Biến thể Omicron và qui định vắcxin ảnh hưởng ngành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ

Hơn 90.000 nhà hàng và quán bar đã đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu và hơn 86% chủ nhà hàng và quán bar cho biết họ lo ngại sẽ phải đóng cửa nếu không có thêm một đợt tài trợ thông qua Quỹ Phục hồi Nhà hàng, Liên minh Nhà hàng Độc lập.

Theo OpenTable, những lo ngại của người Mỹ về biến thể omicron đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong việc đặt bàn tại nhà hàng. Lượng đặt chỗ đã giảm mạnh 48% ở Thành phố New York; 39% ở Chicago; 34 phần trăm ở Baltimore; 29% ở New Orleans; và 21% ở Denver so với cùng khung thời gian vào năm 2019.

60% người trưởng thành đã thay đổi thói quen ăn uống của họ do biến thể delta, và với các trường hợp dương tính với omicron hiện được công nhận công khai ở nhiều bang của Hoa Kỳ, tác động có thể nghiêm trọng, IRC cho biết.

Theo IRC, nghĩa vụ tiêm vắc-xin COVID-19 ở một số thành phố của Hoa Kỳ cũng đang cản trở doanh số bán hàng của các nhà hàng. Tại Thành phố New York, Giám đốc điều hành của NYC Hospitality Alliance Andrew Rigie cho biết trong một thông cáo báo chí, tại Thành phố New York, gần đây, Thị trưởng Bill de Blasio đã mở rộng quy định bắt buộc đối với nhân viên và khách hàng tại các địa điểm ăn uống, thể dục, giải trí và biểu diễn trong nhà.

Bắt đầu từ ngày 14 tháng 12, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sẽ cần xuất trình bằng chứng về một liều tiêm chủng để vào những địa điểm đó và bắt đầu từ ngày 27 tháng 12, người dân New York từ 12 tuổi trở lên sẽ phải xuất trình bằng chứng về hai liều vắc xin, thay vì một, ngoại trừ những người đã chủng ngừa Johnson & Johnson.

Các nhà hàng cũng tiếp tục gặp khó khăn bởi chi phí thực phẩm và đóng gói cao hơn.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ phát hiện ra rằng giá "thực phẩm tại nhà" bao gồm thịt, gia cầm, cá và trứng đã tăng 10,5% trong năm qua. Và giá thực phẩm khác cũng tăng 4,7% trong năm qua, theo BLS.

Các công ty dịch vụ ăn uống cũng đang chịu ảnh hưởng của giá thủy sản tăng. 17% chủ nhà hàng báo cáo rằng họ nhận thấy giá hải sản “tăng mạnh” trong 3 tháng qua và 57% cho biết giá hải sản nói chung tăng, Jack Li, CEO Datassential cho biết trong một hội thảo trên web gần đây.

38% nhà điều hành nhà hàng cho biết họ đang "chịu đòn" và chấp nhận việc tăng giá hải sản, trong khi 43% đang chuyển chi phí cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá thực đơn, Li báo cáo.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, do những thách thức của chuỗi cung ứng, 75% nhà hàng đã thực hiện thay đổi thực đơn, với 95% nhà hàng gặp phải tình trạng chậm trễ hoặc thiếu hụt đáng kể các mặt hàng thực phẩm chính trong những tháng gần đây.

Thêm vào đó, báo cáo việc làm tháng 11 của Cục Thống kê Lao động chỉ ra rằng việc làm trong nhà hàng và quán bar đã giảm hơn 750.000 việc làm kể từ khi đại dịch bắt đầu.

IRC đang thúc đẩy việc thông qua Đạo luật bổ sung Quỹ Phục hồi Nhà hàng, đạo luật này sẽ cung cấp thêm 60 tỷ USD (53 tỷ EUR) tài trợ cho Quỹ Phục hồi Nhà hàng, IRC cho biết.

Dự luật đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội, với ít nhất 223 thành viên Hạ viện và 43 thành viên Thượng viện cho thấy sự ủng hộ của họ.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục