Brazil: “Bùng nổ” sản xuất cá rô phi

(vasep.com.vn) Sản lượng cá rô phi Brazil tăng 11,9% đạt 400.000 tấn trong năm 2018, theo một thống kê gần đây.

Báo cáo của Hiệp hội Nuôi trồng thủy sản Brazil (PeixeBR) tiết lộ rằng, cá rô phi hiện chiếm 55,4% tổng sản lượng cá nuôi trong nước (so với 51,7% trong năm 2017), Brazil vẫn là nước sản xuất cá rô phi lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Indonesia và Ai Cập, con số này vượt trội so với Philippines và Thái Lan.

Các loài khác

Ngành nuôi trồng thủy sản của Brazil tăng 4,5%, đạt 722.560 tấn năm 2018. Trong đó cá bản địa đạt 287.910 tấn (giảm 4,7% so với năm 2017). Hiện nay, cá bản địa chiếm 39,84% tổng sản lượng (so với 43,7% trong năm 2017). Theo người nuôi trồng thủy sản lý do chính dẫn đến sự sụt giảm này là do các vấn đề liên quan đến khí hậu.

Sản lượng các loài cá không bản địa khác đạt 34.370 tấn, trong đó cá chép chiếm hơn 80%. Năm 2018 sản xuất cá tra ở khu vực đông nam và đông bắc của nước này đã được phê duyệt.

Ông Francisco Medeiros, Giám đốc điều hành của PeixeBR, lưu ý rằng việc sản xuất cá rô phi trong lồng lưới đã được phê duyệt ở các bang Tocantins và Mato Grosso, cá tra hiện đang được nuôi ở các vùng của đất nước, "và mức độ chuyên môn hóa của ngành công nghiệp này đã tăng trưởng đáng kể ".

Bên cạnh những mặt tiêu cực, báo cáo cũng chỉ ra sản lượng có thể đạt cao hơn nếu không có một số khó khăn như: Qui trình phê duyệt cho nghề cá mới tốn nhiều thời gian, đây là tình trạng phổ biến ở hầu hết các bang. Ở một số bang ở phía bắc và đông bắc của đất nước, điều kiện khí hậu bất lợi cũng ảnh hưởng đến sản xuất.

Ngoài ra, một số vùng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tất cả các yếu tố kết hợp làm giảm sản lượng cá rô phi. Ngoài ra, nền kinh tế Brazil, chỉ tăng 1% GDP trong năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp cao - ảnh hưởng đến 12,4 triệu người Brazil, cùng với 30 triệu việc làm không chính thức - cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ cá ở thị trường nội địa."

Minh Công

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục