Các cửa hàng sushi Nhật Bản gặp khó vì giá hải sản tăng từ sau xung đột Nga- Ukraine

(vasep.com.vn) Sau khi các nước dân chủ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, các nhà hàng sushi và các nhà nhập khẩu hải sản của Nhật Bản đang phải gánh chịu một số hậu quả không mong muốn.

Các cửa hàng sushi Nhật Bản gặp khó vì giá hải sản tăng từ sau xung đột Nga Ukraine

Bắt đầu có việc 'tranh giành cua' sau khi đóng cửa đối với hàng xuất khẩu của Nga, giá cua đang trên đà tăng, một đại diện của Saito Fish Shop, nằm trên địa điểm của chợ Tsukiji cũ, từng là một trong những chợ cá lớn nhất thế giới, cho biết..

Một chủ cửa hàng cá cũng điều hành một nhà hàng sushi nói với Nikkei Asia rằng giá cua đã tăng 20% ​​từ đầu tháng 3/2022. Mặc dù hầu hết cua mà Saito bán là cua nội địa, nhưng vẫn thấy những tác động không đáng có đối với giá cua trong nước. Nhím biển Nga cũng đang biến mất khỏi thị trường."

Theo Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, 60% lượng cua nhập khẩu của nước này đến từ Nga. Nga cũng chiếm 9,5% lượng cá hồi và 7,1% lượng cá tuyết nhập khẩu của Nhật Bản.

Các doanh nghiệp thủy sản nhỏ khác cũng chịu cảnh tương tự. Mentaiko, trứng cá minh thái tẩm gia vị, là một món ăn truyền thống của Nhật Bản có thể được phục vụ theo nhiều cách nhưng phổ biến nhất là cơm nắm và sốt kem spaghetti. Fukuya, một nhà sản xuất mentaiko lớn, phụ thuộc vào các nguyên liệu của Nga, đặc biệt là vào những thời điểm nhất định trong năm.

Đại diện của Fukuya nói với Nikkei Asia: “Không có vấn đề gì trong thời điểm hiện tại, nhưng nếu chiến tranh kéo dài và các hạn chế nhập khẩu tiếp tục áp dụng, sẽ rất khó để mua hàng từ Nga. Có thể giá cả sẽ bị ảnh hưởng”.

Trong khi đó, nhà hàng sushi Katuissen có trụ sở tại Hokkaido đang xem xét lại thực đơn của mình đồng thời tạm ngừng hoạt động do virus coronavirus lây lan.

Chủ nhà hàng sushi cho biết trên Instagram: “Chúng tôi đang tạo một thực đơn mới do giá hải sản tăng vọt và khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu thô do thủy triều đỏ, coronavirus và vấn đề Nga-Ukraine”.

Thủy triều đỏ là hiện tượng tảo nở hoa có thể gây hại cho động vật có vỏ, động vật có vú ở biển và các loài chim; chúng xảy ra khi thực vật biển phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Nhiều nhà hàng sushi đối phó với tình trạng thiếu cá hồi và nhím biển đánh bắt trong nước do thủy triều đỏ ngoài khơi Hokkaido. Hiện giá của những món ngon này đang tăng lên khi các lệnh trừng phạt đối với Nga được áp dụng trên khắp thế giới.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục