Các cửa hàng tạp hóa giảm giá khi lạm phát ở Anh đạt kỷ lục

(vasep.com.vn) Theo công ty nghiên cứu Kantar, lạm phát hàng tạp hóa đã đạt mức cao kỷ lục mới ở Vương quốc Anh, đạt 14,7% vào tháng 10. Đáp lại, người tiêu dùng đang kéo trở lại mua hải sản vì giá cao hơn, trong khi các nhà bán lẻ đang thực hiện các chiến lược để thu hút người mua sắm trở lại và tập trung vào hải sản cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Các cửa hàng tạp hóa giảm giá khi lạm phát ở Anh đạt kỷ lục

Lạm phát giá hàng tạp hóa trong 4 tuần qua đã đạt mức cao kỷ lục khác kể từ khi Kantar bắt đầu theo dõi giá theo cách này vào năm 2008 và doanh số bán hàng tạp hóa mang về nhà tăng 5,2% trong 12 tuần kết thúc vào ngày 30/10.

“Tuy nhiên, một lần nữa, chúng tôi có một con số cao kỷ lục mới về lạm phát giá hàng tạp hóa và hiện tại còn quá sớm để gọi là đỉnh”, Giám đốc Bán lẻ và Người tiêu dùng Kantar Fraser McKevitt cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo McKevitt, người tiêu dùng phải đối mặt với việc tăng 682 GBP (787 USD, 782 EUR) trong hóa đơn hàng tạp hóa hàng năm nếu họ tiếp tục mua những mặt hàng tương tự. Thêm vào đó, 27% người Anh cho biết, họ đang gặp khó khăn về tài chính - gấp đôi tỷ lệ mà Kantar đã ghi nhận vào tháng 11 năm ngoái.

“90% trong nhóm này cho biết, giá thực phẩm và đồ uống cao hơn là mối quan ngại lớn, chỉ đứng sau hóa đơn năng lượng, vì vậy rõ ràng lạm phát hàng tạp hóa đang tác động đến ví tiền của mọi người và làm tăng thêm nỗi lo trong nước của họ”, McKevitt nói.

Lạm phát đã tác động tiêu cực đến doanh số bán thủy sản ướp lạnh trong vài tháng qua. Giá cá tăng 15% trong tháng 9, theo Chỉ số giá tiêu dùng của Anh. Kết quả là, trong 12 tuần tính đến ngày 2/10, doanh số bán cá ướp lạnh giảm 4,8% về giá trị và 9,2% về khối lượng, theo Kantar.

Trong số tất cả các loại protein, cá ướp lạnh có mức giá cao nhất là 12,58 GBP (14,52 USD, 14,42 EUR)/kg. Tuy nhiên, một số chuỗi cửa hàng tạp hóa đang giảm giá - bao gồm cả một số mặt hàng hải sản.

Vào tháng 9, Poundland đã mở rộng bộ phận thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh lên hơn 350 cửa hàng. Họ đã đưa ra một dòng giá trị bao gồm các mặt hàng hải sản vào mùa hè này.

"Poundland đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán thực phẩm đông lạnh trong năm nay khi khách hàng nhận ra sức mạnh của thực phẩm đông lạnh trong việc cắt giảm lãng phí thực phẩm và quản lý ngân sách eo hẹp cần phải cân đối để trả chi phí năng lượng và nhiên liệu ngày càng tăng", Poundland cho biết trong một thông cáo báo chí.

Dòng sản phẩm thịt và hải sản có giá trị “Cook-it” mới ra mắt gần đây của nhà bán lẻ bao gồm cá tuyết và cá hồi philê đơn có giá 3,00 GBP (3,46 USD, 3,44 EUR)/kg.

Trong khi đó, Marks và Spencer cho biết họ sẽ chốt giá trên hơn 100 "món ăn được khách hàng yêu thích" cho đến cuối tháng 1/2023. Ngoài ra, nhà bán lẻ đã tung ra "Steak Night Dine In" cho hai người, "cung cấp cho khách hàng những món ăn chất lượng tại nhà hàng với mức giá cả, ”M&S cho biết trong một thông cáo báo chí.

Dữ liệu của Chỉ số các vấn đề gia đình cho thấy 62% người trưởng thành ở Vương quốc Anh đã giảm chi tiêu cho việc ăn uống ở ngoài trong 6 tháng qua, với 82% trong số đó nấu các bữa ăn tại nhà, M&S cho biết.

Vào cuối tháng 9, Morrisons cho biết họ sẽ giảm giá trên 150 sản phẩm phổ biến nhất của mình - bao gồm cả thanh cá tẩm bột - để giúp kiếm tiền của người mua sắm nhiều hơn.

Hàng hạ giá chiếm gần 6% tổng doanh số bán hàng của Morrisons và giúp khách hàng tiết kiệm trung bình 14%, nhà bán lẻ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Người mua sắm đang chuyển sang dùng các sản phẩm có nhãn mác riêng để tăng chi tiêu cho hàng tạp hóa. Theo Kantar, doanh số bán hàng của nhãn hiệu riêng đã tăng 10,3% trong tháng 10.

McKevitt cho biết: "Chi tiêu cho đồ ăn và thức uống nói chung là không tùy ý, vì vậy người mua hàng không dễ dàng cắt giảm số lượng họ mua. Nhiều người đang tìm cách giảm chi phí theo những cách khác và sự chuyển dịch lớn để sở hữu nhãn hiệu vẫn đang tăng lên".

Theo Kantar, mặc dù doanh số bán hải sản thường tăng trong kỳ nghỉ lễ, nhưng ít người dự trữ hàng trong tủ cho Giáng sinh vào tháng 10, theo Kantar.

“Thời điểm này năm ngoái, hai triệu người tiêu dùng đã mua bánh pudding Giáng sinh lễ hội của họ. Chúng tôi đã thấy năm nay số người mua sắm vào khoảng thời gian này đã ít hơn 32%, cho thấy mọi người không cố gắng cân đối chi phí mua hàng của họ - ít nhất là không phải trong tháng 10, ”McKevitt nói.

Một cuộc thăm dò của Accenture cho thấy 70% người dân có kế hoạch cắt giảm tổng chi tiêu cho kỳ nghỉ trong năm nay, theo Bloomberg. 35% người Anh đang cắt giảm việc mua thức ăn và đồ uống để tiêu dùng tại nhà, trong khi 46% nói rằng họ có kế hoạch giảm mức độ đi ăn nhà hàng.

Như những tháng trước, những người mua sắm quan tâm đến giá cả, thường lui tới các chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá nhiều hơn trước đây. Aldi là nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất trong tháng 10, thúc đẩy doanh số bán hàng lên 22,7%, trong khi Lidl tăng doanh số bán hàng lên 21,5%.

McKevitt lưu ý: “Với việc các nhà dự báo kinh tế cảnh báo về một cuộc suy thoái tiềm tàng, điều đáng để suy ngẫm về bối cảnh hàng tạp hóa đã thay đổi như thế nào kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008,” McKevitt lưu ý. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng thị phần của các công ty giảm giá Aldi và Lidl, hiện cùng nhau đạt 16,4%, so với 4,4% 14 năm trước”.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục