Chi phí vận chuyển một container hàng sang Mỹ mất hơn 400 triệu đồng

(PLO)- Tại thời điểm tháng 6-2022, để xuất được một container 40 feet qua Mỹ thì giá cước vào khoảng 16.4000 USD. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hiện nay các các doanh nghiệp (DN) thủy sản đang gánh nhiều khoản chi phí tăng, kéo theo chi phí đầu vào cho sản xuất của DN, giá thành sản phẩm tăng cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm thủy sản và các ngành hàng.

Từ năm 2020 đến nay, với nhiều lý do từ “tắc cảng” do đại dịch COVID-19 và nay là giá nhiên liệu xăng dầu tăng, việc đặt container vốn đã khó khăn thì giá cước ở hầu hết các chặng tăng 4-5 lần.

Tại thời điểm tháng 6-2022, dù đã giảm một chút, nhưng để xuất được một container 40 feet qua Mỹ (Florida) thì giá cước đã khoảng 16.400 USD/container.

“Tính cả chi phí vận chuyển đường bộ từ nhà máy tại các tỉnh tới TP.HCM, thì trung bình 400-410 triệu đồng/container” - VASEP cho biết.

Đồng thời, trước tác động của giá xăng dầu tăng cao từ đầu năm đến nay, hiện nay, 40-50% tàu khai thác hải sản đã nằm bờ. Nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy chế biến giảm từ 70-80% so với trước.

Chú thích ảnh

Giá cước vận chuyển sang Mỹ cao ngất ngưởng

Theo thông tin từ VASEP, thống kê của cảng cá Hòn Rớ (Khánh Hòa), cho tới tháng 7-2022, đã có hơn 90% tàu đánh bắt không được hỗ trợ xăng dầu đã ngưng hoạt động. Sản lượng hải sản cập cảng cũng giảm từ 30-40%, chủ yếu từ các tàu đánh bắt ngắn ngày.

Do nguồn nguyên liệu trong nước bị giảm mạnh nên các nhà máy chế biến hải sản cũng gặp khó khăn. Các DN buộc phải tăng nguồn nguyên liệu nhập khẩu nhưng không đủ cho chế biến.

Giá xăng dầu tăng cũng đẩy chi phí vận chuyển đường bộ, logistics tăng từ 10-20% so với trước.

Đây là bài toán khó đối với các DN thủy sản trong bối cảnh thị trường thủy sản thế giới đã hồi phục sau COVID-19 và các nguồn cung đối thủ đang gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ.

Thùy Linh (Theo báo Pháp luật tp Hồ Chí Minh )

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục