Covid-19 ảnh hưởng thủy sản khai thác của Argentina

(vasep.com.vn) Argentina, quốc gia có sản lượng XK tôm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19. Sự suy giảm XK thủy sản của Argentina dự kiến sẽ tác động nghiêm trọng đến kinh tế của quốc gia này.

Tập đoàn thương mại Argentina - Intercamera de la Industria Pesquera de Argentina (IIPA) cho biết, việc áp dụng lệnh phong tỏa ở các quốc gia NK ở châu Âu và thị trường toàn cầu đã khiến khối lượng và giá trị XK của Argentina giảm. IIPA dự báo trong một “kịch bản lạc quan” rằng, XK thủy sản của quốc gia này sang một số thị trường trọng điểm sẽ giảm khoảng 30% trong năm 2020. Sản lượng và giá trị XK có thể trở quay lại mức cách đây một thập kỷ.

Theo Matt Craze, những nhà XK tôm trên thế giới đang hy vọng nền kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi trở lại sau khi quốc gia này chứng kiến sự suy giảm kinh tế nặng nề ở mức 6,8% trong quý I năm 2020 do tác động của COVID-19.

Các nhà hàng và căng tin ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại vào tháng 3/2020, nhưng hoạt động kinh doanh cho đến nay vẫn còn yếu. Sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế trong quý 1/2020 là sự suy giảm nặng nề nhất kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu báo cáo dữ liệu kinh tế hàng quý vào năm 1992.

Vụ khai thác mực ống tua ngắn illex Argentine vẫn đang diễn ra, mặc dù các đội tàu đang hoạt động với công suất giảm do đại dịch. Theo Juan Redini, Chủ tịch của công ty khai thác mực - Pesquera Buenavista, nghề khai thác của Argentina vẫn hoạt động, tuy nhiên chỉ 40 tàu đang hoạt động trong đội tàu gồm 70 tàu. Việc khai thác đã bị tạm dừng trong một thời gian ngắn bởi cách quy định giãn cách xã hội do Chính phủ thực thi trong tháng 3/2020. Tuy nhiên, ngành khai thác đã hoạt động trở lại vào cuối tháng này.

Theo Agroindustria, tính đến giữa tháng 3/2020 Argentina đã cập cảng 79.000 tấn mực ống tua ngắn illex,trong đó sản lượng khai thác cập cảng đạt cao nhất trong tháng 2/2020 với 43.000 tấn, sản lượng cập cảng trong tháng 4/2020 tương đối ổn định với 13.000 tấn.

Tại Canada, Bộ Thủy sản và Đại dương (DFO) của nước này đã công bố tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) đối với cua tuyết khai thác ngoài khơi tỉnh Newfoundland và Labrador, tăng tổng sản lượng khai thác 10% lên mức 29.551 tấn trong năm 2020 so với mức TAC 26.894 tấn trong năm 2019. Tuy nhiên, do những lo ngại liên quan đến dịch COVID-19, ngày bắt đầu vụ khai thác mới vẫn chưa được công bố. DFO cũng cho biết vụ khai thác cua tuyết sẽ được tạm dừng đến ngày 1/5/2020.

Cũng tại Newfoundland, Grieg Seafood cho biết công ty này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô nuôi cá hồi lớn ở tỉnh này, bất chấp tình trạng phức tạp của dịch COVID-19.

Tại Anh, dữ liệu mới nhất từ ​​Kantar cho thấy doanh số bán lẻ của Anh tăng trưởng mạnh kể từ thời điểm áp đặt lệnh phong tỏa do COVID-19.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục