Đình công ở các cảng của Anh và Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc có thể làm gián đoạn vận chuyển toàn cầu

(vasep.com.vn) Năm nay, giá vận chuyển đường hàng không và đường biển đến và đi từ Trung Quốc và châu Âu giảm mạnh, trong khi Trung Quốc giảm phí cảng để bảo vệ các nhà xuất khẩu.

Đình công ở các cảng của Anh và Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc có thể làm gián đoạn vận chuyển toàn cầu

Theo Gary Wilcox, Giám đốc điều hành của Công ty Logistic JAG UFS Group, có văn phòng tại Bắc Kinh, giá container 40 feet từ Trung Quốc đến Tây Âu đã trở lại mức trước đại dịch. Các chủ hàng hiện đang phải trả 25% số tiền mà họ đã xuất ra vào thời điểm cao điểm của đại dịch, khi chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Châu Âu đạt mức cao nhất là 20.000 USD (€ 20.700).

Wilcox cho biết, sự suy yếu của các đồng tiền chính so với đồng đô la và việc sử dụng các tàu lớn hơn của các công ty vận tải đã góp phần vào sự sụt giảm này, Wilcox cho biết.  Áp lực giảm bắt đầu tác động đến giá vận chuyển đường hàng không, hiện vào khoảng $ 7,00 (€ 6,72)/kg trên các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục đến Tây Âu, giảm đáng kể so với mức 20 USD (19,20 €) mỗi kg  ​​vào đỉnh điểm của đại dịch lạm phát, Wilcox nói với SeafoodSource.

Ngoài ra, việc giảm chi phí cho các nhà kinh doanh thủy sản Trung Quốc là một động thái của chính quyền trung ương Trung Quốc, nhằm cắt giảm chi phí đi lại và cảng cho các nhà xuất khẩu. Theo Hội đồng Nhà nước của đất nước, trong quý 4 năm 2022, chính phủ sẽ trả 10% chi phí thu phí trên đường cao tốc tư nhân cho xe tải thương mại và phí "do nhà nước giao" cho các cảng hàng hóa sẽ giảm 20%.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp không khoan nhượng nghiêm ngặt đối với COVID-19, dẫn đến việc đóng cảng ở hàng chục thành phố, bao gồm cả Thượng Hải. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy giảm bớt một số hạn chế liên quan đến COVID của nước này vào tháng 11/2022 sau cuộc họp của Đảng Cộng sản dự kiến ​​sẽ trao cho ông Tập nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba chưa từng có, nhưng Chen Long, một đối tác tại công ty tư vấn Plenum và Xinran có trụ sở tại Bắc Kinh, Andy Chen, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Trivium có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Financial Times rằng họ không hy vọng chính sách không khoan nhượng đối với COVID-19 sẽ được dỡ bỏ cho đến năm 2023.

Trong khi đó, các chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn ở châu Âu đang gặp phải sự gián đoạn khi các cuộc đình công diễn ra ở các cảng Felixstowe và Liverpool của Anh khi công nhân bến tàu yêu cầu mức lương cao hơn để đối phó với lạm phát tăng vọt, theo Container xChange.

Các cuộc đình công sẽ dẫn đến việc đóng cửa các cảng trong hơn một tuần. Và tác động gần đây của bão Muifa và bão Hinnamore đã dẫn đến việc đóng cửa cảng trước Tuần lễ Vàng của Trung Quốc. Tuần lễ Vàng, kéo dài từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 10, bao gồm Ngày Quốc khánh của Trung Quốc và sẽ dẫn đến việc đóng cửa hầu hết các nhà máy trên khắp Trung Quốc và ngừng hoạt động tại các cảng của Trung Quốc.

“Những gián đoạn này sẽ làm chậm trễ việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu trong mùa cao điểm. Các tàu chở hàng sẽ được chuyển hướng đến các cảng khác ở Châu Âu và Vương quốc Anh, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Bremerhaven, Hamburg, Rotterdam và các trung tâm cảng lớn, nơi dữ liệu của chúng tôi cho thấy chỉ số khả dụng container đã ở mức rất cao, ” người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange Christian Roeloffs cho biết.

Lượng container sẵn có tại các cảng châu Âu đã tăng lên kể từ tuần cuối cùng của tháng 5 khi lượng container ùn ứ, tắc nghẽn gia tăng, container rỗng và đóng cửa cảng do mực nước thấp do hạn hán làm trầm trọng thêm vấn đề khó khăn đối với các thương nhân châu Âu.

Trong một bản cập nhật thị trường, Maersk cho biết họ đang chuyển hướng hàng hóa đến các cảng bao gồm Antwerp và Le Havre. Dữ liệu Container xChange cho thấy cảng Le Havre có công suất sử dụng cao nhất trong Chỉ số Khả dụng Container năm nay.

Một khách hàng của Container xChange giấu tên cho biết: “Những gián đoạn này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa Á-Âu vào thời điểm mà tuyến đường thương mại truyền thống cực kỳ bận rộn để đáp ứng các đơn đặt hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Một tác động khác sẽ là sự chậm trễ trong việc vận chuyển các container rỗng từ châu Âu trở lại Trung Quốc do việc đóng cửa và các vấn đề về công suất, Roeloffs cho biết.

“Không chỉ đối với hàng hóa nhập khẩu trong mùa cao điểm sắp tới, tôi cho rằng ngay bây giờ tác động chủ yếu sẽ là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu container rỗng từ châu Âu. Các nhà kho quá tải chứa đầy các container rỗng sẽ phải đối mặt với tình trạng kém hiệu quả hơn nữa do các cuộc đình công khi hoạt động bị tạm dừng, ”Roeloffs nói.

Một nhà kinh doanh container giấu tên cho biết thông qua nền tảng Container xChange, “Tuần lễ vàng… sẽ gây thêm nhiều bất cập cho việc vận chuyển container vì các chuyến hàng sẽ bị tạm dừng do đình công, thời tiết khắc nghiệt và lạm phát”. "Chúng tôi dự đoán sẽ thiếu nguồn cung cho ngày lễ."

Đặc biệt, Công ty Vận chuyển Địa Trung Hải MSC đã bắt đầu phát triển một giải pháp MSC Air Cargo mới "để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và như một dịch vụ bổ sung cho các giải pháp vận chuyển container của mình."

“MSC Air Cargo đã được phát triển trong vài tháng và giải pháp mới sẽ có từ đầu năm 2023 với việc bàn giao chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc Boeing 777-200F mang nhãn hiệu MSC sẽ được vận hành bởi Atlas Air, một công ty con của Atlas. Air Worldwide Holdings, ”tuyên bố cho biết. “MSC đã ủy quyền cho Jenny Davel, trước đây của Delta Cargo, Emirates SkyCargo và DHL, phát triển hoạt động kinh doanh hàng hóa bằng đường hàng không  và xây dựng đội ngũ điều hành.” 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục