Doanh số bán lẻ thủy sản ở Anh giảm do lạm phát kỷ lục

(vasep.com.vn) Doanh số bán thủy sản ướp lạnh trong ngành hàng tạp hóa của Vương quốc Anh giảm mạnh trong quý kết thúc vào ngày 15/5/2022, chủ yếu do lạm phát giá cao kỷ lục.

Doanh số bán lẻ thủy sản ở Anh giảm do lạm phát kỷ lục

Theo công ty nghiên cứu tạp hóa Kantar, doanh số bán thủy sản ướp lạnh tổng thể giảm 11% xuống 489,9 triệu GBP (601 triệu USD, 568 triệu EUR).

Kantar cho biết trong báo cáo Thịt, Cá và Gia cầm mới nhất, doanh số bán hàng của tất cả các loại thủy sản ướp lạnh đều giảm. Sụt giảm lớn nhất là thủy sản bao bột, với doanh số bán hàng giảm 20,9% trong quý, trong khi doanh số bán các mặt hàng tẩm bột chiên xù giảm 17,9%. Doanh số bán cá hun khói giảm 14,9%, doanh số bán động vật có vỏ giảm 13,9%, doanh số bán tự nhiên giảm 10,9% và doanh số bán sản phẩm giá trị gia tăng giảm 3,8%.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trong danh mục cá ướp lạnh nói chung đã tăng 6,7% so với cùng kỳ hai năm trước, với doanh số bán sản phẩm giá trị gia tăng tăng 32,3%, theo Kantar.

Kantar cho biết doanh số sụt giảm mạnh có thể là do lạm phát tổng thể của hàng tạp hóa, cùng với sự tăng giá thủy sản. Trong khi giá cá không tăng nhanh như thịt chính (tăng 3,1% trong quý), tốc độ tăng “vẫn nhanh hơn so với trước đây”, Kantar lưu ý trong báo cáo. 

Kantar cho biết trong một thông cáo báo chí, giá hàng tạp hóa ở Anh đã tăng 8,3% trong tháng qua đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2009.

Kết quả là, tổng doanh số bán hàng của siêu thị đã giảm 1,9% trong quý kết thúc vào ngày 12/6, trong khi doanh số bán hàng tăng 0,4% trong tháng gần đây nhất so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Kantar, đà tăng của lạm phát không có dấu hiệu chậm lại, vì hóa đơn hàng tạp hóa trung bình hàng năm ở Anh tất nhiên sẽ tăng thêm 380 GBP (466 USD, 441 EUR) trong năm nay.

“Con số này cao hơn 100 GBP (123 USD, 116 EUR) so với con số mà chúng tôi đã báo cáo vào tháng 4 năm nay, cho thấy mức tăng giá mạnh gần đây và tác động của lạm phát lên lĩnh vực này,” Kantar nói.

Theo tổ chức thương mại tạp hóa IGD, lạm phát hàng hóa có thể lên tới 15% vào mùa hè này - mức cao nhất trong hơn 20 năm - với lạm phát kéo dài đến giữa năm sau.

“Chúng tôi cho rằng tâm trạng của người mua sắm sẽ vẫn ảm đạm trong tương lai gần vì họ bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng và mức lương thực tế giảm. Nhà kinh tế trưởng James Walton của IGD cho biết.

Theo IGD, thịt, ngũ cốc, sữa, trái cây và rau quả có thể là những danh mục bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại các cửa hàng tạp hóa của Vương quốc Anh.

Do lạm phát, người mua  “sẽ theo dõi ngân sách chặt chẽ khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gây ra”, Kantar Trưởng bộ phận Bán lẻ và Người tiêu dùng Fraser McKevitt cho biết.

Hiện tại, người mua đã đổi các mặt hàng có thương hiệu, vốn đã giảm 1% doanh số bán hàng trong quý, lấy các sản phẩm có nhãn hiệu riêng.

McKevitt cho biết: “Doanh số của những dòng này, thường rẻ hơn, đã tăng 2,9%, được thúc đẩy bởi các chương trình quảng bá ấn tượng của Aldi và Lidl, cả hai đều có nhiều tiết mục mang nhãn hiệu riêng. "Chúng tôi cũng có thể thấy người tiêu dùng đang chuyển sang các phạm vi giá trị, chẳng hạn như Giá thông minh ASDA, Giá trị trung thực của Co-op và Món ngon không hoàn hảo của Sainsbury, để tiết kiệm tiền."

Lưu lượng truy cập cửa hàng tăng 3,4% so với tháng trước, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến đã giảm xuống tỷ trọng thấp nhất trên thị trường kể từ tháng 5/2020 ở mức 12%.

McKevitt cho biết: “Chúng tôi vẫn dẫn trước các nước láng giềng châu lục của mình khi mua hàng tạp hóa trực tuyến và 1/5 hộ gia đình Anh đặt hàng mỗi tháng, tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến đã bị ảnh hưởng kể từ khi đại dịch kết thúc, theo McKevitt.

McKevitt cho biết: “Đây là tháng thứ 12 liên tiếp họ sụt giảm và các đơn đặt trực tuyến đã giảm gần 9% trong tháng 6.

Một điểm sáng là, ngay cả khi lạm phát kỷ lục, doanh số bán hàng trong Tuần lễ Bạch kim - kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II làm quốc vương của Anh đến hết ngày 5/6 - đã cao hơn 87 triệu GBP (107 triệu USD, 101 triệu EUR) so với trung bình vào năm 2022.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục