Doanh số bán thủy sản của Anh tiếp tục giảm do lạm phát

(vasep.com.vn) Doanh số bán cá ướp lạnh tại các cửa hàng tạp hóa ở Anh tiếp tục giảm trong quý gần đây nhất, do giá hàng tạp hóa nói chung cao hơn.

Chú thích ảnh

Theo công ty nghiên cứu Kantar, doanh số bán cá ướp lạnh ở Anh giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 493,3 triệu GBP (592 triệu USD, 579 triệu EUR) trong quý kết thúc vào ngày 12/6/2022.

Các danh mục phụ có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất bao gồm chiên bột (giảm 17,5%), tẩm bột (giảm 16,6%) và hun khói (giảm 12,1%). Do đó, các mặt hàng có doanh số giảm mạnh nhất trong quý là thủy sản chiên bột (giảm 18,3%), thuỷ sản tẩm bột (giảm 18%) và cá hun khói (giảm 14,9%).

Kantar cho biết: “Sự sụt giảm về khối lượng này so với mức tăng trong doanh số bán thịt gà cho thấy nhiều người mua sắm đang chuyển sang mua các loại protein rẻ hơn thay vì các sản phẩm có giá trị gia tăng tương đối đắt hơn.”

Tổng khối lượng trong danh mục thịt, cá và gia cầm giảm 18% so với hai năm trước, "với hiệu suất giá trị tốt hơn do lạm phát mạnh", Kantar lưu ý.

Lạm phát giá hàng tạp hóa tương tự đạt 9,9% trong tháng kết thúc vào ngày 12/6, tăng 1,6% so với tháng trước. Đây là mức lạm phát hàng tạp hóa cao thứ hai từng ghi nhận kể từ khi Kantar bắt đầu theo dõi giá vào năm 2008 - Fraser McKevitt, Giám đốc Bán lẻ và Người tiêu dùng Kantar cho biết.

“Lạm phát có thể tiếp tục vượt quá mức kỉ lục cũ được ghi nhận vào tháng 8,” McKevitt nói.

Lạm phát đã có tác động làm giảm doanh số bán thủy sản ở Anh vào năm 2022, nhưng nhìn chung, giá thủy sản vẫn ổn định kể từ khi lạm phát bắt đầu có tác động rộng hơn đến thị trường thực phẩm và protein - Kell Davies thuộc Kantar Category Analyst nhận định.

Davies cho biết: “Thủy sản có tỷ lệ lạm phát thấp thứ tư là 1,3% so với các loại protein chính,” (số liệu của quý gần đây nhất so với cùng kỳ năm 2021). Ngược lại, giá thịt gà và thịt bò tăng 11,5% và 7% so cùng thời điểm.

Theo Kantar, bất chấp xu hướng lạm phát, doanh số bán hàng tạp hóa của Anh tổng thể đã tăng 0,1% trong quý, mức tăng đầu tiên được ghi nhận kể từ tháng 4/202. Mức tăng này là nhờ doanh số bán các sản phẩm như kem chống nắng và kem trong đợt nắng nóng khắc nghiệt ở châu Âu.

Tuy nhiên, việc giá cả tăng cao đang dẫn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm.

McKevitt cho biết: “Mọi người đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có nhãn hiệu riêng để giảm chi phí mua sắm hàng tuần của họ.”

Các mặt hàng riêng của siêu thị đang tăng 4,1%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu giảm 2,4%.

Những người bán hàng tạp hóa đang đàm phán với các nhà cung cấp của họ để giảm thiểu tác động của việc thu hoạch càng nhiều càng tốt. “Ngoài ra, một số thương hiệu nổi tiếng tạm thời biến mất khỏi các kệ hàng siêu thị do tranh chấp về giá cả.

Người Anh cũng mua sắm nhiều hơn tại các cửa hàng giảm giá. Lidl lại là siêu thị phát triển nhanh nhất trong quý này, với doanh số bán hàng tăng 13,9% và doanh thu tăng 11,3%.

Hơn 67% người ở Anh đã mua sắm ở Aldi hoặc Lidl trong 12 tuần qua, với mức tăng ít nhất 1,4 triệu hộ gia đình ghé thăm một trong những cửa hàng giảm giá trong ba tháng gần nhất so với năm ngoái. Cả hai nhà bán lẻ đều đạt thị phần cao mới trong ba tháng qua.

Lidl hiện nắm giữ 7% thị phần và Aldi tăng lên 9,1% thị phần.

Tesco đã báo cáo mức tăng trưởng hàng quý đầu tiên kể từ tháng 10, với mức tăng doanh số 0,1% và thị phần là 27,1%. Ocado là nhà bán lẻ duy nhất báo cáo tăng trưởng, giữ thị phần ổn định ở mức 1,8% trong khi doanh số bán hàng tăng 0,7%.

Sainsbury’s chiếm 14,9% thị phần, tiếp theo là Asda với 13,7% và Morrisons 9,4%.

Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục