Đồng euro ngang giá USD

(vasep.com.vn) Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, một đô la Mỹ có giá gần bằng một euro.

Đồng euro ngang giá USD

Tác động của cuộc chiến giữa Nga – Ukraine đã đẩy giá dầu và khí đốt lên cao trên khắp châu Âu và toàn cầu, kết hợp với mức lạm phát cao và nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu làm sụt giảm giá trị của đồng euro. Điều này khiến đồng đô la Mỹ được nâng giá trị dù cho Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề tương tự như châu Âu. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất đã làm cho đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư so với đồng euro.

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022 và đang có kế hoạch tăng thêm bốn lần nữa nhằm kiểm soát lạm phát. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất, nhưng với tốc độ tăng chậm hơn.

Lần cuối cùng đô la Mỹ ngang giá đồng euro là tháng 12/2002, chưa đầy ba năm sau khi đồng tiền này được hình thành vào năm 1999. Đồng euro đạt giá trị cao nhất so với đồng đô la vào năm 2008, khi một euro tương đương 1,60 USD. Giá trị của nó đã giảm 16% so với đồng đô la trong 12 tháng qua và giảm 12% vào năm 2022.

Việc đồng đô la mạnh hơn sẽ giúp ích cho người tiêu dùng Mỹ khi giá cả hàng hóa trở nên phải chăng hơn, có khả năng giúp giảm áp lực lạm phát. Các nhà xuất khẩu châu Âu sang Mỹ sẽ được hưởng lợi phần nào khi hàng hóa của họ trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ. Nhưng các nhà xuất khẩu thủy sản của Mỹ sẽ bị tổn hại trong nỗ lực bán hàng hóa của họ ra nước ngoài.

Theo CEO Jay Hatfield - Giám đốc điều hành của Cơ sở quản lý vốn hạ tầng Jay Hatfield, lạm phát gia tăng nhanh chóng và sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đã khiến hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn, nhưng đồng đô la mạnh hơn có thể giúp kiềm chế giá cả. Đồng đô la mạnh khiến giá hàng hóa toàn cầu thấp hơn, vì hầu hết hàng hóa đều được định giá bằng đô la; Chúng tôi dự đoán rằng lạm phát sẽ bắt đầu giảm đáng kể vào mùa thu khi giá hàng hóa được phản ánh trong các chỉ số giá cả.

Alex Kuptsikevich - nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty kinh doanh ngoại tệ FxPro, cho rằng việc đồng euro yếu hơn là một dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế chậm hơn ở châu Âu.

Tỷ giá hối đoái thay đổi đi cùng với mức lạm phát cao hơn, châu Âu có thể đối mặt với tương lai một nền kinh tế ảm đạm.

“Điều này ngày càng rõ rằng khu vực đồng euro đang đi vào suy thoái, ngay cả khi các điều kiện tài chính đã thắt chặt hơn ở Mỹ hoặc Nhật Bản,” Nhà kinh tế trưởng Robin Brooks của Viện Tài chính Quốc tế cho biết.

Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục