EU, Trung Quốc và Hoa Kỳ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu thủy sản toàn cầu

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo gần đây của Rabobank, thương mại thủy sản toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, do nhu cầu thủy sản giá trị cao ngày càng tăng ở Mỹ, EU và Trung Quốc.

EU Trung Quốc Hoa Kỳ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu thủy sản toàn cầu

Báo cáo cho biết nhu cầu về thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu ngày càng tăng đã khiến thủy sản trở thành nguồn protein động vật được giao dịch nhiều nhất, ước tính trị giá 164 tỷ USD vào năm 2021, với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng hàng năm kép) từ năm 2011 đến năm 2021 là 2,44%.

Bản đồ Thương mại Thủy sản Thế giới năm 2021 do Rabobank công bố gần đây cho thấy, gần một nửa kim ngạch thương mại đến với Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc, những quốc gia  nhập khẩu tổng cộng hơn 80 tỷ USD vào năm 2021.

Vào năm 2021, thương mại thủy sản lớn hơn xấp xỉ 3,6 lần so với thương mại thịt bò (thương mại protein động vật lớn thứ hai), lớn hơn 5 lần so với thương mại thịt lợn và lớn hơn 8 lần so với thương mại gia cầm trên toàn cầu.

Thương mại thủy sản ngày càng quan trọng 

Rabobank cho biết thuỷ sản không chỉ là nguồn cung cấp protein quan trọng về an toàn thực phẩm mà còn là nguồn thu nhập quan trọng của nhiều nền kinh tế.

Nhà phân tích ngành thủy sản của Rabobank, Novel Sharma cho biết, các nước đang phát triển đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản, chiếm 7 trong số 10 nhà xuất khẩu hàng đầu và các nước phát triển ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu các loài có giá trị cao từ các nước đang phát triển, đặc biệt là tôm từ Ấn Độ và Ecuador và cá hồi từ Chile.

Kể từ năm 2013, những sản phẩm nổi bật trong thương mại thủy sản toàn cầu là các loài có giá trị cao, chẳng hạn như tôm hùm và cá hồi, một xu hướng càng bùng phát mạnh từ năm 2020.

Gorjan Nikolik, nhà phân tích thủy sản cấp cao tại Rabobank, cho biết trong thời gian đại dịch xảy ra, chúng tôi đã chứng kiến ​​các loại protein có giá trị cao hơn như thịt bò, tôm và cá hồi vượt trội so với các loại khác, với thương mại tăng lần lượt 16%, 17% và 17% so với 20% cùng kỳ năm trước. 

Giá tăng chưa từng có

Đồng thời, do những thách thức khác nhau trong thương mại quốc tế, chẳng hạn như chi phí vận tải và năng lượng tăng cao, giá nhiều loài thuỷ sản đã đạt mức cao chưa từng có.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy tác động lên nhu cầu thủy sản có thể trở thành nguyên nhân, đặc biệt nếu môi trường Đại suy thoái xuất hiện vào nửa cuối năm 2022 hoặc 2023, có thể tác động đến giá thị trường thủy sản và dòng chảy thương mại.

Trong những năm tới, các nhà phân tích tin rằng tính bền vững và nhu cầu đối với các loài chất lượng cao, khỏe mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại thủy sản có giá trị cao, trong khi các nhà xuất khẩu như Ấn Độ và Ecuador có vị trí tốt để tận dụng các xu hướng mới nổi và thu hẹp khoảng cách về trong bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục