Giá thủy sản Singapore tăng cao sau khi nguồn cung suy giảm do thời tiết xấu

(vasep.com.vn) Thời tiết xấu trong khu vực bắt đầu trước mùa gió mùa thông thường khiến một số loại hải sản, chẳng hạn như cá chim, tôm he và cá mú đỏ, ở đây khan hiếm nguồn cung hơn. Kết quả là giá thủy sản bán buôn, bán lẻ tăng lên.

Giá thủy sản Singapore tăng cao sau khi nguồn cung suy giảm do thời tiết xấu

Những người bán buôn cho biêt, mùa lễ hội Tết Nguyên đán đang đến gần, giá có thể chịu thêm áp lực tăng do nhu cầu tăng.

Ông Kelvin Lim, giám đốc Ariki Seafood chuyên bán cho cả nhà hàng và khách lẻ, cho biết nguồn cung hải sản tươi sống từ các nhà cung cấp Malaysia và Indonesia của ông đã giảm trong 2 tháng qua.

Các loại cá bị ảnh hưởng nhiều nhất là cá mú đỏ và cá chim, mức độ cung cấp cho cả hai loại cá này giảm 50%. Điều này đã dẫn đến việc các nhà cung cấp tăng giá của họ lên 20%. Ông Lim nói thêm rằng ông phải tăng giá bán cho khách hàng, bao gồm cả những người mua lẻ, khoảng 10 đến 15%.

Về cách công ty của ông đang quản lý do nguồn cung thiếu hụt, ông Lim nói: “Chúng tôi cố gắng tích trữ càng nhiều càng tốt. Nếu hết một loại cá cụ thể, chúng tôi sẽ yêu cầu khách hàng đổi loại cá mà họ đang mua ”.

Ông Kenny Chua, Giám đốc Hup Peng Trading, nói thêm rằng ảnh hưởng của thời tiết xấu đến nguồn cung thủy sản thường bắt đầu vào tháng 11, khi mùa gió mùa thường bắt đầu. Nhưng nguồn cung bắt đầu cạn kiệt vào tháng 10 năm nay - sớm một tháng.

Ngoài thời tiết xấu, chi phí xăng dầu tăng cao ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan cũng góp phần làm giảm nguồn cung do ngư dân nhận thấy rằng chi phí xăng dầu cho tàu thuyền của họ quá cao, đánh bắt không đủ bù chi phí.

Ông nói thêm rằng trong số ba nhà cung cấp Indonesia của mình, hai nhà cung cấp đã ngừng cung cấp hải sản vì lý do này. Ông Chua cho biết vấn đề này bắt đầu từ 4-5 tháng trước và cùng với các yếu tố khác như thời tiết xấu, nguồn cung thủy sản đã giảm 60%. Do đó, các nhà cung cấp của ông Chua đã tăng giá khoảng 30%.

Ông cũng phải tăng giá cho các nhà hàng và quầy bán lẻ lên 15%. Ví dụ, ông tính giá S$26 đến S$28 (RM87 đến RM93) cho mỗi kg cá mú đỏ, so với 24 đô la Singapore vào tháng trước.

Và giá dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn khi Tết Nguyên Đán đến gần. Tết Nguyên Đán rơi vào ngày 22/1/2023. Ông Chua dự đoán giá thủy sản do các nhà cung cấp tính sẽ tăng hơn 20%.

Công ty nhập khẩu thủy sản đông lạnh như tôm, mực và cá từ Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Bà Rachel Chia, đồng sáng lập của Guang’s Fresh Mart, cũng đã chứng kiến ​​nguồn cung hải sản như cá hồng và mực, hay còn gọi là sotong, giảm trong 2 tháng qua, và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong 2 tuần qua.

Bà cho biết: “Trước đây, tôm sú sẽ có nguồn cung cấp mỗi ngày, nhưng hiện tại phải 3 đến 4 ngày mới có tôm sú tươi”.

Công ty của bà Chia bán hải sản cho cả doanh nghiệp và khách hàng lẻ. Các nhà cung cấp chủ yếu đến từ Malaysia và Indonesia. Bà cho biết thêm: “Chúng tôi vừa nhận được tin sáng nay rằng khu vực mà ngư dân của chúng tôi có được nguồn cung cấp cá chim đen đáng tin cậy trong 5 năm qua đang cạn kiệt cá chim đen. Tôi không chắc đó là do đánh bắt quá mức hay do thủy triều thay đổi, nhưng nếu tôi phải đoán thì có lẽ đó là sự kết hợp của cả hai”.

Hiện tại, công ty đang phải chấp nhận giá tăng, dao động từ 1 đô la Singapore đến 3 đô la Singapore cho mỗi kg.

Tương tự, ông Chen Wanli, giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết dường như có ít cá hơn trong đại dương, dù đang vào mùa đánh bắt.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục