Gói trừng phạt mới của Nhật Bản đối với Nga không có lệnh cấm thuỷ sản

(vasep.com.vn) Gói trừng phạt mới của Nhật Bản đối với Nga bao gồm lệnh cấm nhập khẩu 38 loại hàng hóa từ Nga, có hiệu lực vào ngày 19/4/2022.

Chú thích ảnh

Danh sách này bao gồm rượu và đồ gia dụng, gỗ và các hàng hóa khác. Tổng giá trị nhập khẩu vào Nhật Bản là 15 tỷ yên (118 triệu USD). Đây là lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ Nga đầu tiên của Nhật.

Các mặt hàng nhập khẩu chính bị áp dụng lệnh cấm là gỗ ván mỏng - năm ngoái nhập khẩu với 8,48 tỷ yên (khoảng 67 triệu đô la), gỗ thông và dăm gỗ với 1,34 tỷ yên (một triệu đô la), các chi tiết động cơ cho tàu và máy bay - 5,26 tỷ yên (41,5 triệu đô la), ô tô và xe máy - 120 và 110 triệu yên (khoảng một triệu đô la), bia với số lượng khoảng 11,8 triệu yên (93 nghìn đô la) và rượu vodka với giá 37,3 triệu yên ( 294 nghìn đô la) và những người khác.

Đồng thời, việc nhập khẩu hàng hóa, hợp đồng đã được ký kết trước khi lệnh cấm có hiệu lực, sẽ có hiệu lực đến ngày 18/7.

Nhập khẩu của Nhật Bản từ Nga đạt tổng cộng 1,55 nghìn tỷ yên (12,2 tỷ USD) vào năm ngoái, theo Bộ Tài chính. Như vậy, tỷ trọng hàng cấm nhập khẩu chỉ là 1,1%. Tuy nhiên, những khoản này không tính đến thiệt hại do các biện pháp trừng phạt gây ra đối với một số lĩnh vực của nền kinh tế.

Danh sách trừng phạt không bao gồm lệnh cấm đối với thuỷ sản Nga – thường chiếm 8,9% giá trị nhập khẩu của Nhật Bản, lệnh cấm đối với những loại hàng hóa này sẽ giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp chế biến và ăn uống của Nhật Bản.

Nhật Bản đã áp đặt một số gói trừng phạt chống lại Nga. Đặc biệt, nước này đã loại Nga khỏi chế độ thương mại tối huệ quốc và áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hơn 300 hàng hóa sang Nga, bao gồm chất bán dẫn, radar, cảm biến, tia laser và các thiết bị khác, cũng như ô tô hạng sang và hàng xa xỉ. Thủ tướng Nhật Bản hứa sẽ giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, cụ thể là giảm dần nhập khẩu than.

Danh sách trừng phạt của Nhật Bản đối với Nga bao gồm 499 công ty và hơn 160 tổ chức từ Nga, trong đó có 9 ngân hàng lớn nhất.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục