Hải sản bị dán nhãn sai vẫn là một vấn đề lớn ở Canada

(vasep.com.vn) Một cuộc “điều tra DNA” mới của Oceana Canada đã phát hiện ra rằng tình trạng các sản phẩm thủy sản ghi nhãn sai vẫn còn là một vấn đề lớn ở Canada.

Hải sản bị dán nhãn sai vẫn là một vấn đề lớn ở Canada

Một tổ chức từ thiện, một phần của nhóm vận động quốc tế dành riêng cho các vấn đề đại dương, đã thực hiện một nghiên cứu mới ở các thành phố trên khắp Canada, nơi trước đây tổ chức này đã lấy mẫu hải sản từ các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng.

Nghiên cứu mới cho thấy gần một nửa (46%) các mẫu hải sản từ Halifax, Montreal, Ottawa và Toronto là hải sản bị dán nhãn sai (43 trên 94). Đây hầu như không phải là một sự cải thiện so với tỷ lệ 47% hải sản dán nhãn sai được tìm thấy trong số 472 mẫu Oceana Canada được kiểm tra từ năm 2017 đến năm 2019.

Trong báo cáo mới, Montreal là nơi vi phạm nhiều nhất với 52% hải sản bị dán nhãn sai, tiếp theo là Toronto và Ottawa với 50% mỗi loại và Halifax với 32%.

Đáng báo động là tỷ lệ dán nhãn sai trong các nhà hàng đã tăng từ 56% lên 65% kể từ nghiên cứu trước.

Các kết quả kiểm tra chính từ nghiên cứu bao gồm:

- 10 trường hợp các sản phẩm được dán nhãn là cá chim gai hoặc cá ngừ thực sự là cá đen, mà Oceana Canada cho biết có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa cấp tính và bị cấm bán ở một số quốc gia

- Trong số 13 mẫu được dán nhãn cá hồng, có 7 mẫu thực sự là cá rô phi, một loài rẻ hơn nhiều

- Tất cả các mẫu cá chim đen, cá cam và cá ngừ trắng đều là hải sản bị dán nhãn sai (tổng cộng là 24 mẫu)

Ngoài ra, một trong những loài cá được bày bán thậm chí còn không được phép bán ở Canada.

Sayara Thurston, nhà vận động chống gian lận thủy sản tại Oceana Canada, lưu ý rằng, chính phủ liên bang cam kết thực hiện khuôn khổ truy xuất nguồn gốc thủy sản vào năm 2019, theo đó đưa quy định của Canada phù hợp hơn với các thông lệ toàn cầu được chấp nhận rộng rãi.

Cam kết thì đã có, nhưng thật không may, chúng tôi đã gặp một số thách thức kể từ đó. Đại dịch bùng phát ngay sau khi cam kết đó được đưa ra, đến nay đã gần 2 năm. Điều cần làm tiếp theo là đặt ra một mốc thời gian.

Thurston cho biết thêm rằng hệ thống truy xuất nguồn gốc đã được áp dụng ở các thị trường khác, như Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ.

Oceana Canada tuyên bố rằng Canada không yêu cầu hải sản phải bao gồm thông tin xuất xứ, tính hợp pháp hoặc tình trạng bền vững của nó. Ngoài ra, kinh nghiệm từ các quốc gia khác cho thấy rằng, các quy định về truy xuất nguồn gốc “từ tàu đến biển” có tác dụng ngăn chặn gian lận và bảo vệ cả người tiêu dùng và đại dương trên thế giới.

Nói đến tính nhạy cảm của các nhà bán lẻ tạp hóa đối với hải sản ghi nhãn sai, Thurston cho rằng, người tiêu dùng ít có khả năng phát hiện “vấn đề” ở các cửa hàng tạp hóa, nơi tỷ lệ này là 6,5%, thấp hơn mức trung bình 25% từ các nghiên cứu trước đây của Oceana Canada.

Thurston nói: “Các nhà bán lẻ lớn có sức mua lớn hơn, kiểm soát nhiều hơn chuỗi cung ứng của họ, các nhà cung cấp ổn định hơn và cũng có nhiều lợi thế để đưa ra các yêu cầu của riêng họ so với các nhà hàng. “Vì vậy, trong nghiên cứu này và trong các nghiên cứu khác, chúng tôi nhất quán nhận thấy rằng các nhà hàng có nguy cơ cao hơn với các sản phẩm hải sản dán nhãn sai. Nhưng thực sự những gì chúng tôi cần là một sân chơi bình đẳng, và một giải pháp quản lý bắt buộc là một sân chơi bình đẳng, nơi mọi người phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản đó ”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục