Kinh tế Anh suy thoái, ngành khách sạn kêu gọi sự can thiệp của Chính phủ

(vasep.com.vn) Dù Thủ tướng Vương quốc Anh Jeremy Hunt công bố kế hoạch cứu trợ lĩnh vực thực phẩm vào ngày 17/11, các nhóm thương mại vẫn lo ngại về tình hình kinh tế của đất nước.

Do quá trình định giá lại, các doanh nghiệp khách sạn của Vương quốc Anh phải đối mặt với khoản tăng thuế 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD, 1 tỷ EUR), trên mức 2,7 tỷ GBP (3,2 tỷ USD, 3,1 tỷ EUR). Ông Hunt cho biết kế hoạch cứu trợ trị giá 14 tỷ GBP (16,6 tỷ USD, 16 tỷ EUR) để giảm thuế.

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ đưa ra một kế hoạch cứu trợ kéo dài ba năm vào năm 2023 nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp phải đối mặt với việc tăng hóa đơn lãi suất kinh doanh do quá trình định giá lại. 

Ông Hunt hy vọng kế hoạch này sẽ “giảm nhẹ tác động lên các doanh nghiệp" do việc định giá lại gây ra. Trong năm tới, hàng nghìn quán rượu, nhà hàng và cửa hàng nhỏ trên phố sẽ không phải trả thêm tiền cho gần ⅔ tài sản. 

Giám đốc điều hành của UKHospitality, Kate Nicholls, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc cứu trợ là cần thiết vì ngành đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, đồng thời ca ngợi nỗ lực của chính phủ trong việc cung cấp trợ cấp do giá năng lượng cao cho đến tháng 4/2023. Các doanh nghiệp đang cần một kết hoạch cấp bách cho tăng trưởng kinh tế và cách thức kinh doanh sẽ là trung tâm của kế hoạch đó. UKHospitality sẵn sàng hợp tác với Chính phủ để phát triển một kế hoạch về gói hỗ trợ năng lượng thiết yếu sau tháng 4. Giá năng lượng tăng cao gây áp lực rất lớn trong mùa đông này, ảnh hưởng đến các ngành trên đất nước, ngành khách sạn sẽ khó mà “tồn tại” qua mùa đông. 

Chú thích ảnh

Lạm phát năng lượng ảnh hưởng lớn đến các nước châu Âu, đặc biệt khi mùa đông đang đến gần

Theo Chủ tịch Liên đoàn Các sản phẩm từ cá quốc gia Anh, Andrew Crook cho biết khoảng một nửa số cửa hàng bán cá và khoai tây chiên ở Vương quốc Anh bị ảnh hưởng bởi tỷ giá kinh doanh thay đổi. Nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề trong suốt đại dịch Covid và đang cố gắng đối phó với giá cá bán buôn tăng cao và giá năng lượng ngày một cao, chưa kể thuế quan đối với cá trắng đánh bắt của Nga với hàng nhập khẩu trực tiếp đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành. 

Các cửa hàng bán cá và khoai tây chiên đã bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng, bao gồm chi phí và thuế quan cao hơn. Các đội tàu của Nga hiện chỉ sản xuất cá còn đầu và ruột, gây thêm áp lực đối với nguồn cung philê từ các nguồn khác.

Vương quốc Anh hiện đang chính thức rơi vào suy thoái, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách và Hunt của Vương quốc Anh xác nhận. OBR đã dự báo tỷ lệ lạm phát của nước này là 9,1% vào năm 2022 và 7,4% vào năm 2023. Tuy nhiên, thông qua sự can thiệp của chính phủ, OBR cho biết suy thoái kinh tế sẽ nông hơn và lạm phát sẽ giảm và nền kinh tế của Anh được dự báo sẽ tăng trưởng 4,2% năm 2022. Trong ngắn hạn, khi tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, chúng tôi sẽ sử dụng chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục