LHQ: Sản xuất và tiêu thụ thủy sản toàn cầu sẽ tăng trở lại

(vasep.com.vn) Theo Báo cáo năm 2022 của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) về “Tình hình Khai thác và Nuôi trồng Thủy sản Thế giới” ( SOFIA), tổng sản lượng thủy sản toàn cầu đã giảm do đại dịch COVID-19, nhưng dự kiến ​​sẽ phục hồi.

India's fishery rights protected in WTO deal, patent waiver only for  Covid-19 vaccines | The Financial Express

Năm 2020, trong khi tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản trên thế giới tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại là 214 triệu tấn (MT), sản lượng thủy sản thực tế trên toàn cầu giảm nhẹ xuống còn 178 triệu tấn, còn lại sản lượng tảo cung cấp 36 triệu tấn. Năm 2020 sản lượng tăng trưởng hạn chế chủ yếu là do sản lượng khai thác thủy sản giảm 4,4% do sản lượng đánh bắt các loài cá nổi, đặc biệt là cá cơm giảm, sản lượng khai thác của Trung Quốc giảm và tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, sự sụt giảm năm 2020 và 2021 được bù đắp bởi sự tăng trưởng liên tục trong sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Các nước châu Á tiếp tục là nhà sản xuất thủy sản chính, chiếm 70% tổng sản lượng, tiếp theo là châu Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Đại Dương. Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất hàng đầu thế giới, với 35% thị phần.

Trong số 178 triệu tấn thủy sản được sản xuất vào năm 2020, ít hơn 1 triệu tấn so với năm sản lượng kỷ lục 2018, thủy sản đánh bắt đóng góp 90 triệu tấn (51%) và nuôi trồng thủy sản 88 triệu tấn (49%). Nguồn cung giảm này dẫn đến mức tiêu thụ trung bình giảm 300 gram trên đầu người xuống còn 20,2 kg. FAO xác định rằng nuôi trồng thủy sản chiếm 56% sản lượng thủy sản làm thực phẩm cho con người.

FAO dự báo tổng sản lượng thuỷ sản sẽ tăng thêm 24 triệu tấn hoặc 14% đạt 202 triệu tấn vào năm 2030, trong đó, nuôi trồng thủy sản là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này. Theo báo cáo, tổng sản lượng thuỷ sản nuôi trồng dự kiến ​​sẽ tăng 22% lên 106 triệu tấn vào đầu thập kỷ tới và sẽ phá vỡ ngưỡng 100 triệu tấn lần đầu tiên vào năm 2027. Sản lượng nuôi trồng làm thực phẩm và phi thực phẩm được dự báo sẽ tăng từ 49% vào năm 2020 lên 53% vào năm 2030.

Báo cáo của FAO dự báo thêm rằng tốc độ sản xuất thủy sản trung bình hàng năm giảm từ mức 4,2% xuống còn 2% trong giai đoạn 2010-2020. Một trong số nguyên nhân là việc áp dụng và thực thi rộng rãi hơn các quy định về môi trường, giảm nguồn nước và các địa điểm sản xuất phù hợp, tỷ lệ bùng phát dịch bệnh động vật thủy sản cao hơn liên quan đến các hoạt động sản xuất thâm canh và giảm năng suất nuôi trồng thủy sản.

SOFIA cũng dự báo sản lượng khai thác thủy sản sẽ tăng từ mức hiện tại là 5 triệu tấn, tương đương 6%, lên 96 triệu tấn vào năm 2030. Sự tăng trưởng này có thể do sản lượng khai thác tăng ở các khu vực có trữ lượng một số loài đang phục hồi, và việc cải thiện sử dụng các sản phẩm thu hoạch, bao gồm giảm thiểu lượng rác thải, chất thải và thất thoát.

Nhìn chung, vào cuối thập kỷ hiện tại, lượng thủy sản làm thực phẩm cho con người dự kiến ​​sẽ tăng 24 triệu tấn (tấn) lên 182 triệu tấn. Con số này cho thấy mức tăng tổng thể là 15%, tốc độ chậm hơn mức tăng trưởng 23% đã trải qua trong thập kỷ 2010-2020.

Sự suy giảm này chủ yếu phản ánh khối lượng thủy sản bổ sung và sản lượng nuôi trồng thủy sản giảm, giá thức ăn thủy sản cao hơn, tốc độ tăng dân số và nhu cầu bão hòa ở một số quốc gia - đặc biệt là các quốc gia có thu nhập cao.

Theo báo cáo, các yếu tố chính thúc đẩy gia tăng tiêu thụ toàn cầu bao gồm nhu cầu cao do thu nhập và đô thị hóa tăng, việc mở rộng sản xuất thủy sản và nuôi trồng, cải tiến phương pháp sau thu hoạch và kênh phân phối mở rộng thương mại hóa sản phẩm. Báo cáo cho thấy nhu cầu cũng sẽ được kích thích bởi những thay đổi trong xu hướng chế độ ăn uống, tập trung nhiều hơn vào sức khỏe, dinh dưỡng và chế độ ăn uống tốt hơn.

Tính theo bình quân đầu người, mức tiêu thụ thủy sản làm thực phẩm dự kiến đạt 21,4 kg vào năm 2030. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của mức tiêu thụ thủy sản làm thực phẩm bình quân đầu người sẽ giảm từ 1% trong giai đoạn 2010-2020 xuống 0,6% vào năm 2020 và 2030, trong khi mức tiêu thụ thủy sản làm thực phẩm bình quân đầu người sẽ tăng ở tất cả các khu vực, ngoại trừ châu Phi. Tỷ lệ tăng trưởng cao nhất được dự đoán là ở Châu Đại Dương (12%), Châu Mỹ (9%), Châu Á (7%) và Châu Âu (6%).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục