Mỹ: Doanh số bán lẻ hải sản bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lượng khách ghé thăm nhà hàng tăng

(vasep.com.vn) Doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh tiếp tục giảm tại các siêu thị tại Mỹ trong tháng 7 do lạm phát và và lưu lượng khách ghé thăm nhà hàng tăng. Tuy nhiên, doanh số bán hải sản bảo quản ổn định vẫn tăng do xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng.

Mỹ Doanh số bán lẻ hải sản bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lượng khách ghé thăm nhà hàng tăng

Doanh thu thủy sản đông lạnh giảm 7,4% trong tháng xuống 651 triệu USD (640 triệu EUR). Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, thủy sản tươi sống ghi nhận mức giảm mạnh hơn, giảm 9,9% xuống 638 triệu USD (627 triệu EUR).

“Sản phẩm đông lạnh là sự lựa chọn tối ưu về giá cả với người tiêu dùng trong thời điểm suy thoái kinh tế. Dù trên thực tế, điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng đó là một nhận thức đã có từ lâu” - Anne-Marie Roerink của 210 Analytics cho biết. Ngoài ra, hải sản đông lạnh có thể được sử dụng dần và không gây lãng phí - điều đặc biệt quan trọng khi có nhiều áp lực lên giá thực phẩm.

Thủy sản đông lạnh có mức tăng giá cao nhất do lạm phát trong tháng 7, tăng 11,8%, trong khi giá thủy sản tươi sống tăng 10,2%.

Roerink cho biết: “Lạm phát giá thủy sản tươi sống chủ yếu là do cá có vây, tăng 18,2% về giá trung bình trên một đơn vị so với tháng 7/2021”.

Ngược lại, giá động vật có vỏ chỉ tăng 1,4% trong tháng 7.

Theo Roerink, chi phí trung bình cho mỗi đơn vị và lạm phát đã thấp hơn nhiều đối với thủy sản bảo quản ổn định, tăng 9,1% lên 2,06 USD (2,02 EUR) cho mỗi đơn vị.

Trong thời điểm người tiêu dùng lo ngại về lạm phát, thủy sản bảo quản ổn định (cả đóng hộp và đóng túi) là loại thủy sản duy nhất có giá trị bán hàng tăng, tăng 6,7% lên 261 triệu USD (256 triệu EUR). Roerink lưu ý rằng doanh số bán hàng trong danh mục này đã tăng 11% so với tháng 7/2019. Ngoài ra, tháng 7 đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng đô la so với cùng kỳ năm ngoái với thuỷ sản bảo quản ổn định.

Kết quả hàng quý mới nhất của gã khổng lồ bán lẻ Walmar đã làm rõ sự thay đổi trong thói quen mua hàng. Doanh thu hàng quý của Walmart tăng 8%, trong khi lợi nhuận thắt chặt. Walmart cho rằng nhiều người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao đang tìm kiếm các mặt hàng giá trị với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn.

Roerink cho biết, để tận dụng xu hướng ưa chuộng hải sản đóng hộp và đóng gói của người tiêu dùng, các cửa hàng tạp hóa nên cung cấp các công thức nấu ăn sử dụng hải sản làm nguyên liệu.

Trong khi Tập đoàn NPD nhận thấy người tiêu dùng Mỹ cắt giảm lượt đến nhà hàng của họ trong Q2/2022 do lạm phát, dữ liệu của IRI lại cho thấy rằng nhiều người tiêu dùng đang ghé thăm nhà hàng hơn.

Theo Roerink, mặc dù một số người tiêu dùng dự tính sẽ đi ăn ngoài ít hơn để tiết kiệm chi phí, thực tế 80% người tiêu dùng đã đặt hàng hoặc ăn tại nhà hàng trong vài tuần qua.

Ngoài ra, tỷ lệ bữa ăn tự chuẩn bị đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào tháng 7, ước tính khoảng 78,2% tổng số bữa ăn, theo IRI. Tỷ lệ trung bình của các bữa ăn tự nấu ở nhà cao hơn với những người mua sắm có thu nhập thấp (78,9%) so với những người mua sắm có thu nhập cao (76,1 phần trăm).

Các nhà cung cấp thủy sản đang tìm kiếm các giải pháp cho bữa ăn giá trị, lành mạnh và tiện lợi. Roerink tin rằng các nhà cung cấp cần quan tâm mối liên kết giữa thủy sản và sức khỏe, đồng thời cân nhắc hiệu quả về chi phí và sự tiện lợi cho người tiêu dùng."

Trong khi đó, theo IRI, mua sắm trực tuyến tăng trong tháng 7, chiếm 19% tổng số lượtđi mua sắm.

Roerink cho biết: “Những người đã tích hợp mua sắm trực tuyến đang tận hưởng sự tiện lợi mà nó mang lại, tuy nhiên thương mại điện tử tạp hóa cũng đồng thời nổi lên như một biện pháp tiết kiệm tiền để giúp kiểm soát tổng chi tiêu trong giỏ hàng”.

Mỹ Hạnh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục