Na Uy: Xuất khẩu cá hồi tháng 4/2022 đạt kỷ lục mới

(vasep.com.vn) Giá cá hồi tăng vọt trong tháng trước đã đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy lên mức mới. Vào tháng 4, ngư dân và người nuôi cá của nước này đã bán được 11,3 tỷ NOK (964 triệu bảng Anh) cá và động vật có vỏ các loại, tăng 33% so với cùng tháng năm ngoái.

Na Uy Xuất khẩu cá hồi tháng 42022 đạt kỷ lục mới

Mặc dù hầu hết các loại cá đều tăng giá trong năm qua, nhưng cá hồi trở thành mặt hàng bán chạy nhất dù khối lượng giảm 3%. Doanh số bán cá hồi là 82.500 tấn và trị giá 8,1 tỷ NOK (697 triệu bảng Anh), tăng 2,4 tỷ NOK (204 triệu bảng Anh) hay tăng 43% so với tháng 4/2021.

Giám đốc điều hành mới của Hội đồng Thủy sản Børge Grönbech cho biết giá cá hồi, cá tuyết, cá hồi và cá tuyết chấm đen tăng là động lực tăng trưởng giá trị xuất khẩu lớn nhất trong tháng 4/2022.

Ông đã đưa ra các kết luận sau:

- Giá lương thực trên toàn thế giới đang tăng chóng mặt cũng là nguyên nhân đẩy giá hải sản Na Uy lên cao.

- Nguồn cung các loài cá quan trọng của cả Na Uy và các nước khác đang bị suy giảm.

- Việc mở các khách sạn và nhà hàng làm tăng nhu cầu từ khu vực Horeca.

- Trong thời gian đại dịch, nhiều người đã học nấu nhiều hải sản hơn ở nhà. Xu hướng này vẫn tiếp tục đối với một số loại thủy sản ngay cả bây giờ, sau khi mở cửa cung cấp dịch vụ ăn uống tại các thị trường quan trọng.

Nhà phân tích Paul T. Andal của Hội đồng Thủy sản cho biết, trong khi Ba Lan, Pháp và Đan Mạch vẫn là thị trường tiêu thụ cá hồi lớn nhất, hoạt động chế biến ở Ba Lan tiếp tục giảm và doanh số bán sang Ý, Mỹ và Anh đang tăng lên. Chi phí vận chuyển cao hơn đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Giá trị xuất khẩu cá tuyết tươi giảm 32% do sản lượng cập cảng giảm. Giá trị bán hàng giảm 5% xuống 363 triệu NOK (30 triệu bảng Anh).

Cá tuyết đông lạnh, mà Anh và Trung Quốc là thị trường lớn, cũng giảm, nhưng giá tăng. Xuất khẩu lên tới 323 triệu NOK (27 triệu bảng Anh), tăng 4% hay 12 triệu NOK (1 triệu bảng Anh) so với một năm trước.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục