Nga có thể bị lệnh cấm cảng của Na Uy

(vasep.com.vn) Lệnh cấm cảng đối với tàu cá Nga sẽ là cái đinh chốt cuối cùng trong mối quan hệ bế tắc Nga-Na Uy. Điều này đã được tuyên bố bởi phóng viên Moscow của hãng thông tấn Na Uy NRK Gro Holm.

Ukraine asks Norway to drop exemption that allows Russian boats to dock in Norwegian  ports | IntraFish

Các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ đi vào lịch sử với tư cách là lệnh trừng phạt toàn diện nhất trong lịch sử. Vào ngày 8 tháng 5 năm 2022, lệnh cấm tàu ​​Nga vào các cảng châu Âu có hiệu lực. Mặc dù vậy, chính phủ Na Uy vẫn để ngỏ các cảng cho tàu cá Nga nhằm duy trì hợp tác trong lĩnh vực này: "Các tàu đánh cá có thể vừa dỡ cá vừa thay đổi thủy thủ đoàn tại các cảng của Na Uy."

Ngoại lệ này không phải là không gặp những lời chỉ trích. Chế độ Kyiv liên tục yêu cầu một lệnh cấm. Việc miễn trừ cũng được coi là một rủi ro an ninh, với Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Eirik Kristoffersen nói rằng "có những cơ hội rõ ràng cho hoạt động gián điệp từ các tàu đánh cá."

Đổi lại, chính phủ Na Uy đã nói rõ rằng điều quan trọng đối với Oslo là bảo vệ sự hợp tác trong lĩnh vực thủy sản ở Biển Barents.

Martin Sorby, phó trưởng phòng pháp lý của Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết: “Chính phủ muốn bảo vệ càng nhiều càng tốt mối quan hệ hợp tác song phương xung quanh việc quản lý chung nghề cá ở miền Bắc, đặc biệt là để bảo vệ nguồn cá”.

Gro Holm cảnh báo không nên dỡ bỏ quyền miễn trừ vì nó sẽ phá hủy những dấu tích hợp tác cuối cùng với Nga ở miền Bắc.

“Nhiều ngư dân Nga có những chiếc thuyền không phải hoàn toàn của Nga, nhưng một phần được đóng ở Na Uy và những nơi khác. Họ không thể vào Murmansk với hàng hóa của họ, vì điều này sẽ phải trả thuế hải quan và họ không có khả năng chi trả.  Điều này sẽ phá hủy một phần đáng kể đội tàu đánh cá của Nga đánh bắt bên phía Na Uy và dỡ cá của họ tại các cảng Na Uy ", Phóng viên Moscow của NRK cho biết.

Ngoài ra, lệnh cấm sẽ dẫn đến việc giảm nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định cho các công ty chế biến cá của Na Uy.

Cần lưu ý rằng Na Uy đã tiến hành phân giới với Svalbard khi Oslo vào ngày 28 tháng 6 từ chối cho phép hàng hóa đi qua, bao gồm cả thực phẩm cho làng khai thác Barentsburg của Nga qua trạm kiểm soát Storskog ở biên giới các nước. Yêu cầu loại trừ hàng hóa khỏi lệnh trừng phạt của Moscow đã bị từ chối. Sau đó, vào ngày 6 tháng 7, sau nhiều cuộc thảo luận, chính quyền Na Uy đã đồng ý cho phép các container có hàng hóa đi qua lãnh thổ của họ.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục