Nga: Giá thủy hải sản nội địa tăng 52% trong tháng 3/2022

(vasep.com.vn) Các biện pháp trừng phạt và sự tăng giá của đồng đô la cũng ảnh hưởng đến thị trường thủy sản. Ví dụ, Hoa Kỳ cấm nhập khẩu thuỷ hải sản và hàng hóa khác từ Nga. Các hạn chế cũng ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các mặt hàng có liên quan vào Nga. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giá cả tăng vô điều kiện. Một số loại hải sản thậm chí có thể trở nên dễ tiếp cận hơn.

Chú thích ảnh

Các nước phương Tây đã quyết định trừng phạt Nga, bao gồm thông qua lệnh cấm đối với các  hải sản. Các nhà chức trách Anh đã áp thuế nhập khẩu bổ sung 35% đối với các mặt hàng chủ chốt từ Nga, bao gồm cả cá thịt trắng. Hoa Kỳ đã bỏ hoàn toàn hải sản của Nga. Mặt khác, việc nhập khẩu vào Nga cũng bị hạn chế. Châu Âu không còn muốn bán trứng cá muối đen cho Nga nữa.

Tuy nhiên, giá cả  trong nước Nga không chỉ bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đối với xuất nhập khẩu mà còn bởi các yếu tố khác: sự tăng giá đồng đô la và chi phí nguyên liệu thô mua ở nước ngoài. Do đó, thủy sản bắt đầu tăng giá trên thị trường nội địa. Theo Evgeny Shuvalov, người đứng đầu công ty Ikorny, sở hữu chuỗi cửa hàng bán trứng cá muối, cá và hải sản, giá các sản phẩm nhập khẩu đã tăng trung bình 30-50%. Nhưng có rất ít hàng nhập khẩu trên kệ hàng của họ - chỉ có khoảng 1/5 là hàng NK.

Các nhà cung cấp Nga tăng giá nhẹ 3-5% chỉ do chi phí đóng gói và hậu cần tăng. Nhưng không phải mọi thứ đều tăng giá. Ví dụ, giá trứng cá muối đỏ đã giảm cho đến nay.

Trong những năm gần đây, giá trứng cá muối tăng vào mùa xuân, vì vậy các nhà cung cấp lớn đã giữ số lượng lớn hàng hóa cho đến mùa xuân để bán với giá cao hơn. Nhưng với bối cảnh của  gần đây, người ta lo ngại rằng sẽ không có nhu cầu về trứng cá muối. Do đó, hiện nay các nhà cung cấp đã đưa ra các biện pháp giảm giá bán lẻ.

Món hải sản ngon phổ biến nhất - tôm - vẫn sẽ tăng giá. Mặc dù thực tế là ở Nga những loài này cũng được khai thác.

Có tôm của Nga và tôm nhập khẩu, chẳng hạn như tôm Argentina, - Yevgeny Shuvalov nói. - Mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn vì Trung Quốc tiếp tục mua tôm của Nga.

Giá thủy sản Nga cũng phụ thuộc vào chi phí thức ăn. Và trong lĩnh vực này, một phần đáng kể vẫn thuộc về các nhà sản xuất nước ngoài.

Chủ sở hữu của công ty Russian Caviar House, nơi sản xuất cá và trứng cá đen, Alexander Novikov, cho biết: Việc nuôi cùng một con cá hồi và cá tầm phụ thuộc thức ăn nhập khẩu. Và chi phí thức ăn chỉ bằng một nửa giá cá, có khi hơn. Thật không may, ở Nga, việc sản xuất thức ăn cho cá rất ít phát triển. Nếu tình hình tiếp tục diễn ra, giá có thể tăng rất mạnh. Cũng giống như trứng cá muối đen từ ​​cá tầm. Nó có thể tăng giá 20 - 30% trong thời gian tới.

Những người ít bị tổn thương nhất hiện nay là các trại cá, vốn không cần thức ăn đắt tiền. Vadim Sychev, đại diện của công ty nuôi cá Rybhoz77 gần Krasnogorsk, tin rằng cá chép, cá chép bạc và cá trắm cỏ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá.

Cá chép và cá trắm cỏ có thể được cho ăn bằng ngô và lúa mì, cá chép bạc thường ăn sinh vật phù du. Các hạn chế của Covid đang được dỡ bỏ, dịch vụ hậu cần đang được khôi phục. Cho đến gần đây, cá chép trong siêu thị có giá 400 rúp, bây giờ là 330–350. Giá vẫn có thể giảm nữa.

Trong tháng 3, giá thực phẩm cho nhà hàng và khách sạn tại Nga tăng trung bình 23,5%. Các nhà hàng đang phải đối mặt với tình trạng giảm sút lượng khách hàng. Giá cá và hải sản tăng mạnh nhất -  tăng 52,1%, trái cây và rau quả tăng 38,6%, bánh kẹo và bánh mì - 24,9%, ẩm thực Ý - tăng 24,2%, thịt - 10,7%. 

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục