Nga: Quy định ghi nhãn mới có thể gây khó việc xuất khẩu cá minh thái sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Các quy định ghi nhãn mới đối với thực phẩm đông lạnh có thể làm phức tạp thêm việc xuất khẩu cá minh thái sang Trung Quốc. Từ ngày 1/1/2022, Cơ quan Hải quan Trung Quốc bắt buộc các nhà nhập khẩu phải dán nhãn cả phần bên ngoài và bên trong của bao bì.

Nga Các quy tắc ghi nhãn mới có thể làm phức tạp việc xuất khẩu cá minh thái sang Trung Quốc

Theo Vedomosti, Hiệp hội đánh bắt cá minh thái đã khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga với yêu cầu đề nghị chính quyền Trung Quốc hủy bỏ các quy định mới. Trung Quốc quy định rằng cần phải ghi thêm số đăng ký và địa chỉ của tất cả các doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm xuất khẩu - đánh bắt, chế biến, tàu vận tải, cũng như các kho tạm giữ. Theo các thành viên hiệp hội, việc này không thực hiện được do các công ty không biết trước tên tuổi của công nhân vận tải, kho hàng điện lạnh. Theo các bên tham gia thị trường, điều này có thể làm phức tạp đáng kể xuất khẩu.

Các nhà sản xuất cá cho biết có nguy cơ tăng chi phí mà họ phải chịu liên quan đến các đổi mới. Có thể cần lắp thêm dây đóng gói để đánh dấu bên trong gói. Do đó, riêng chi phí cho cá minh thái đông lạnh hàng năm sẽ lên tới khoảng 45 triệu USD, và đối với tất cả cá Nga xuất khẩu sang Trung Quốc - khoảng 70 triệu USD.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng nguồn cung cá cho Trung Quốc đã bị hạn chế đáng kể do virus coronavirus kể từ năm ngoái. Nước này bắt đầu đóng cửa các cảng đối với tàu vận tải và tàu đông lạnh của Nga. Tình hình đang phức tạp do cuộc khủng hoảng container toàn cầu và sự thiếu hụt container lạnh rỗng tại các cảng biển Viễn Đông và Châu Á.

Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá minh thái đông lạnh sang Trung Quốc giảm 4,7 lần - giảm 131 triệu USD. Tổng lượng cá cung cấp cho Trung Quốc giảm 18% so với năm ngoái.

Vào tháng 8, EastRussia đưa tin, theo các chuyên gia, Trung Quốc có thể sử dụng việc đóng cửa các cảng của họ do virus coronavirus để xin phép đánh bắt loài cá này ở Nga. Việc đóng cửa gần như hoàn toàn thị trường Trung Quốc đối với các nhà cung cấp cá minh thái của Nga đã khiến sản lượng khai thác giảm mạnh.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục