Ngành bột cá Peru bị ảnh hưởng do nhu cầu của Trung Quốc giảm

(vasep.com.vn) Theo Chủ tịch Hội nghề cá quốc gia Peru (SNP) - Cayetana Aljovín Gazzani, việc giảm những gánh nặng pháp lý mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành bột cá và dầu cá của Peru. Tuy nhiên, hiện nay ngành bột cá cũng đang gặp những thách thức do sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc.

Gazzani chỉ ra, điều kiện thị trường Trung Quốc hiện đang là một yếu tố đáng lo ngại đối với ngành dầu cá, bột cá Peru vì nhu ở thị trường NK này đang giảm.

Peru, nhà cung cấp bột cá và dầu cá lớn nhất thế giới, hiện XK khoảng 80% tổng sản lượng sang Trung Quốc phục vụ nuôi gia súc và các loài thủy sản ở quốc gia này như cá chép và cá rô phi. Dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ bột cá. Ngoài ra, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty của Peru.

Trong bối cảnh đó, Peru đã xem xét thực thi một loạt các biện pháp nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh của nghề cá Peru trong những năm tới, theo đó Peru sẽ giảm gánh nặng pháp lý đối với ngành dầu cá, bột cá. Trong vòng 10 năm qua, mức thuế ở Peru đã tăng gấp 4 lần. Do đó, sản phẩm bột cá, dầu cá của Peru kém cạnh tranh hơn Chile và các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Một biện pháp quan trọng khác là khôi phục việc khai thác sinh khối cá cơm ở miền nam Peru với việc mở một số khu vực đánh bắt ven bờ.

Triển vọng chính cho bột cá Peru

Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc và Mỹ đã tạo ra những sự bị quan và không ổn định trên thị trường toàn cầu, điều này cũng đang ảnh hưởng đến lĩnh vực thủy sản. “Những ảnh hưởng của cuộc thương chiến thật đáng lo ngại, tạo ra một kịch bản phức tạp có thể ảnh hưởng đến Peru nếu ngành thủy sản Peru không giải quyết những vấn đề hiện có bằng các biện pháp cần thiết tại quốc gia mình. Gazzani cho biết.

Theo Hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã NK 674.000 tấn bột cá từ Peru với giá trị NK đạt 1,01 tỷ USD, giảm 10% về khối lượng và 14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế trong 10 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã NK1,25 triệu tấn bột cá, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018.

Undercurrents cho biết, hạn ngạch cao hơn dự kiến với vụ khai thác cá cơm hiện tại ở Peru có thể làm giảm giá bột cá, vốn cũng đã giảm đáng kể.

Giá bột cá Peru có thể giảm hơn nữa, do lượng tồn kho ở Trung Quốc tương đối cao. Giá bột cá có thể tăng nếu ngành khai thác ở Peru không đạt được tổng sản lượng khai thác cho phép.

Giá bột cá giảm đồng nghĩa với việc các công ty khai thác của Peru sẽ thu nhập ít hơn và điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả tài chính của họ. Với kịch bản này, triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2020 là không mấy khả quan, vì dự báo dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, trong khi đồng CNY vẫn yếu hơn so với đồng USD, Aljovin dự báo.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục