Ngành cá và khoai tây chiên của Anh ảnh hưởng nặng nề do chi phí năng lượng cao

(vasep.com.vn) Andrew Crook, người đứng đầu Liên đoàn quốc gia về bảo vệ ngành cá và khoai tây chiên (NFFF) cho biết, ngành công nghiệp cá và khoai tây chiên của Anh sẽ chịu thiệt hại lâu dài nếu không có sự can thiệp của chính phủ. Chi phí tăng cao ảnh hưởng đến cả các doanh nghiệp đang hoạt động tốt.

Theo một cuộc khảo sát gần đây với 410 thành viên NFFF, giá gas và điện đã tăng 300% -500%. Điều này đã nâng hóa đơn tiện ích hàng năm từ 5.000 bảng Anh lên 45.000 bảng Anh (5.794- 52.148 đô la Mỹ). Các nhà cung cấp năng lượng khác đang báo giá "thậm chí còn cao hơn".

Ông cho biết, việc giá nhiều sản phẩm tăng cao sẽ làm nhiều cửa hàng không thể “trụ” nổi. Các doanh nghiệp lớn hơn có thể sẽ thực hiện một số thương vụ mua lại và mở thêm cửa hàng. 

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu ngày càng trầm trọng sau khi Nga đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nordstream 1 vào ngày 5 tháng 9, giá khí đốt ở Anh đã tăng 35% trong một giai đoạn và cao hơn khoảng 12% trong giao dịch buổi chiều ở mức 465p một thm (đơn vị nhiệt của Anh). Con số này đã tiến gần đến mức cao nhất trong 5 tháng là gần 650p một thm vào tháng trước.

Phát biểu tại cửa hàng cá và khoai tây chiên của mình gần Leeds, Crook cho biết, NFFF đang "đau đầu" vì giá cá, dầu hướng dương và các nguyên liệu khác tăng cao. Các thành viên đang hy vọng chính phủ sẽ có hành động trước tình trạng này. Tổ chức đã kêu gọi chính phủ giảm thuế VAT xuống mức đại dịch là 5%, ngành công nghiệp khó trụ nổi nếu mức thuế cao hơn. 

Chú thích ảnh

Ngành công nghiệp cá và khoai tây chiên của Anh sẽ chịu thiệt hại lâu dài nếu không có sự can thiệp của chính phủ

Các hợp đồng thương mại thường kéo dài trong 2-3 năm và giá không cố định,  không giống như các hợp đồng  trong nước, có giới hạn và linh hoạt hơn.

Do đó, một số doanh nghiệp được hưởng mức giá trước khủng hoảng trong khi những doanh nghiệp khác phải đối mặt với việc tăng giá rất lớn. Các nhà chế biến thủy sản Scotland yêu cầu Vương quốc Anh hành động nhanh chóng trước sự tăng chóng mặt của  chi phí năng lượng.

Crook cho biết công ty của ông khá may mắn khi hợp đồng điện vẫn còn giá trị đến tháng 1/2024 với giá là 0,11 bảng Anh/kilowatt giờ. Hợp đồng khí đốt của công ty có thời hạn đến tháng 10/2023. Các doanh nghiệp ký kết hợp đồng cung cấp điện mới sẽ phải trả 0,91 bảng/kilowatt giờ.Các công ty năng lượng yêu cầu các doanh nghiệp phải ký những thỏa thuận đắt đỏ này, dù sau  giá có thể giảm trong thời gian tới nhưng các doanh nghiệp vẫn sẽ phải chi trả với mức giá thỏa thuận.

Bên cạnh giá năng lượng cao, giá cá tuyết và cá tuyết chấm đen cũng tăng do giá giao ngay và thuế quan đối với sản phẩm của Nga tăng. 

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày một trầm trọng. Cho đến nay chính phủ vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về các biện pháp hỗ trợ về hóa đơn điện nước. Nếu chính phủ không sớm hành động, nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa.

Cựu ngoại trưởng, Thủ tướng Chính phủ Liz Truss hứa sẽ thực hiện  các biện pháp hỗ trợ nhằm đối phó với chi phí năng lượng tăng cao và cắt giảm thuế sau khi bà giành chiến thắng trong cuộc thi lãnh đạo đảng Bảo thủ để trở thành Thủ tướng tiếp theo.

Thùy Linh  (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục