Ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ sản đóng vai trò lớn trong cung cấp thực phẩm cho thế giới

(vasep.com.vn) Hội nghị GOAL 2022 của Liên minh Thủy sản Toàn cầu đã thảo luận về giải pháp cung cấp đủ thức ăn cho dân số thế giới, dự kiến ​​sẽ vượt quá 10 tỷ người vào năm 2050. Biến đổi khí hậu cũng nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị.

Ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ sản đóng vai trò lớn trong cung cấp thực phẩm cho thế giới

Ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ sản đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi sống dân số ngày càng tăng trên thế giới. Các chủ đề như dinh dưỡng của dân số thế giới, dự kiến ​​sẽ vượt quá 10 tỷ người vào năm 2050, và biến đổi khí hậu đã được thảo luận vào ngày 5/10 tại Seattle (Washington, Mỹ) trong một cuộc thảo luận tại hội nghị Liên minh Thủy sản Toàn cầu GOAL 2022.

Ray Hilborn của Đại học Washington, Richard Newton của Đại học Stirling, Willow Battista của Hệ thống thực phẩm thích ứng với khí hậu và Evan Hall, Giám đốc điều hành của Wittaya Aqua đã xem xét các số liệu thống kê liên kết giữa biến đổi khí hậu với sản xuất thủy sản và nuôi trồng thủy sản toàn cầu và thảo luận về tác động của ngành đối với môi trường.

Hilborn cho biết, trong khi ngành đánh bắt cá có một số tác động như làm mất đa dạng sinh học và phát thải khí nhà kính, tác động của nó là không đáng kể so với nền nông nghiệp toàn cầu, do việc sử dụng nước ngọt và tác động tiêu cực của ô nhiễm do ngành nông nghiệp sản xuất, thuốc trừ sâu mà ngành nông nghiệp sử dụng và xói mòn đất là kết quả của nền nông nghiệp thâm canh, mà ông gọi là "mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh lương thực trên thế giới."

Ông nói: “Tất cả sản xuất lương thực đều có chi phí môi trường. “Các mối đe dọa lớn đối với các đại dương là biến đổi khí hậu, và đối với các hệ sinh thái ven biển, những gì đến từ đất liền”.

Newton lưu ý rằng, nhu cầu về thuỷ hải sản đang tăng nhanh nhất ở các nước giàu nhất thế giới, nhưng trên toàn cầu,  tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein bình quân theo đầu người đang gia tăng. Nhu cầu về thủy sản đang tăng nhanh nhất ở châu Á, châu Phi.

Newton cho biết: “Điều rất quan trọng là chúng ta có thể sử dụng thức ăn chăn nuôi hiệu quả hơn”, ông khuyến khích ngành nuôi trồng thủy sản tìm ra các chất thay thế cho bột cá và mong muốn ngành sử dụng tốt hơn các phụ phẩm của cá hiện không làm thực phẩm cho con người.

Với hàng tỷ người trên thế giới đã phụ thuộc vào các sản phẩm thủy sản và một bộ phận dân số đang tăng lên, Battista cho biết biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng làm trầm trọng thêm nạn đói trên thế giới. Khi nói đến thuỷ sản, những thay đổi về nguồn lợi thuỷ sản, nhiệt độ nước tăng và các đại dương có tính axit hơn là những vấn đề quan trọng nhất đối với cả đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng thủy sản, ông nói.

Battista cho biết: “Khi khí hậu thay đổi, những người phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất,” ông Battista cũng nhấn mạnh rằng ngành đánh bắt cá có vai trò quan trọng trong việc thích ứng thế giới với khí hậu thay đổi, đặc biệt là thông qua việc mở rộng nghề nuôi trồng thủy sản bền vững, ông nói, quy mô có thể được mở rộng ngay cả trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi khí hậu.

Evan Hall kết thúc phiên họp bằng cách đưa ra các giải pháp và đề xuất về cách ngành công nghiệp có thể đối phó với biến đổi khí hậu. Đồng sáng lập Wittaya AquaOp, cho biết việc sử dụng dữ liệu tốt hơn có thể giúp đơn giản hóa chuỗi cung ứng thực phẩm và tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên biển. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục