Ngành nuôi trồng thuỷ sản Châu Âu quan tâm chất chống oxy hóa tự nhiên trong thức ăn

(vasep.com.vn) Brett Glencross, Giám đốc kỹ thuật IFFO, cho biết các công ty sản xuất nguyên liệu biển ở châu Âu đã chuyển gần như hoàn toàn sang các chất chống oxy hóa tự nhiên để bảo quản bột cá, và nhiều nhà sản xuất ở Bắc Mỹ làm theo.

Ngành nuôi trồng thuỷ sản Châu Âu quan tâm chất chống oxy hóa tự nhiên trong thức ăn

Brett Glencross cho biết, các chất chống oxy hóa tự nhiên như tocopherols từ chiết xuất hương thảo đã "trở nên phổ biến", trong bối cảnh người tiêu dùng lo lắng về các chất phụ gia nhân tạo và môi trường quản lý nghiêm ngặt hơn ở châu Âu.

Ông nói: “Các công ty châu Âu chủ yếu chuyển thẳng sang tocopherol vì họ lo ngại về việc liên tục phải thay đổi mỗi khi có quy trình cấp phép lại ở EU”. Ông đề cập đến quy trình khoa học của EU để đánh giá mức độ an toàn sức khỏe của các hóa chất được sử dụng trong sản xuất lương thực, thực phẩm.

"Có những câu hỏi về việc liệu họ EU có bắt đầu quá trình cấp phép lại cho tocopherol hay không và điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát hiện ra điều gì đó không ổn ở đó. Nhưng tôi nghĩ điều đó khó có thể xảy ra vì đó là một sản phẩm tự nhiên và một lớp phân tử bao gồm vitamin E, rất cần thiết trong chế độ ăn uống của con người. "

Sự chuyển hướng sang các chất chống oxy hóa tự nhiên diễn ra sau khi tranh cãi về tính an toàn của các chất bảo quản bột cá tổng hợp. Được sử dụng để bảo vệ dầu omega-3 khỏi bị phân hủy và chất béo khỏi bị nóng lên và tự cháy trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản, các chất bảo quản tổng hợp đã được tìm thấy ở nồng độ nhỏ trong cá nuôi được nuôi bằng bột cá đã qua xử lý hóa học.

Vào năm 2015, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã gây ra một làn sóng chấn động trong ngành sau khi cơ quan này cho biết ethoxyquin, chất bảo quản được sử dụng rộng rãi nhất, có thể không an toàn cho con người. Phát hiện này dựa vào việc có tạp chất p-Phenetidine - một chất gây ung thư - có khả năng gây hại cho động vật sống lâu hơn, như bò sữa và con người.

Sau đó, năm 2017, EU đã đình chỉ việc sử dụng ethoxyquin làm phụ gia thức ăn chăn nuôi, do không đủ dữ liệu an toàn. Sau đó vào tháng 8/2022, EU đã chính thức từ chối việc cấp phép lại cho việc sử dụng ethoxyquin trong tất cả các loài và chủng loại động vật thông qua quy định 2022/1375 của Ủy ban Châu Âu, chính thức cấm sản phẩm này.

Glencross nói rằng một yếu tố quan trọng là p-Phenetidine không thể bị loại bỏ khỏi ethoxyquin, ngay cả với quá trình xử lý bổ sung. Glencross cho biết: “Những gì EFSA quan sát được về cơ bản là ngay cả ở mức rất thấp, vẫn có nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là ở động vật sống lâu, như bò hoặc người, nếu p-Phenetidine xâm nhập vào chuỗi thức ăn. "Có một nhãn hiệu ethoxyquin được sản xuất ở đó mức độ của p- Phenetidine thực sự rất thấp, nhưng ngay cả khi đó, vẫn không thể loại bỏ nó hoàn toàn."

Ông cho biết thêm, các công ty ở các nước châu Âu như Anh và Na Uy - không phải là các quốc gia thành viên EU - đã thực hiện các chính sách của riêng họ phù hợp với quyết định của EU.

Glencross cho biết có một ngành công nghiệp mong muốn chuyển từ ethoxyquin sang chất chống oxy hóa tự nhiên, mặc dù có khả năng nhiều nghiên cứu vẫn có thể tìm thấy chất trước đây là an toàn để sử dụng.

"Ủy ban Châu Âu hiện đã chính thức cấm ethoxyquin, và toàn bộ ngành công nghiệp đã nói với tôi, 'bỏ ​​nó đi, bỏ đi', vì đã có quá nhiều thiệt hại về danh tiếng đối với khái niệm sử dụng ethoxyquin", ông nói.

"Vì vậy, những gì đã xảy ra ở châu Âu là họ đã hầu như chuyển sang sử dụng tocopherols, một chất chống oxy hóa tự nhiên. Bạn có thể sử dụng những thứ khác như vitamin C, một loạt các sản phẩm tự nhiên khác, nhưng đó là hướng mà hệ thống châu Âu đang hướng tới, hướng tới sử dụng chất bảo quản tự nhiên. "

Nhiều lựa chọn thay thế sắp ra mắt

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản bên ngoài EU có chấp nhận chất chống oxy hóa tự nhiên hay không nếu các cơ quan quản lý quốc gia không cấm ethoxyquin trong khu vực pháp lý của họ. Mặc dù cá nuôi NK vào EU sẽ cần được cho ăn thức ăn không chứa ethoxyquin, quy định tương tự không áp dụng cho cá nuôi tiêu thụ bên ngoài khối.

Theo Glencross, các cơ quan quản lý ở những nơi khác đã có quan điểm nới lỏng hơn về ethoxyquin. Ở châu Á, thị trường bột cá lớn nhất thế giới, ethoxyquin vẫn được phép sử dụng. "FDA Hoa Kỳ chấp nhận ethoxyquin, "ông nói.

Điều đó không có nghĩa là người tiêu dùng đồng ý. "Người Mỹ thực sự cũng đang dần rời xa ethoxyquin vì câu chuyện đã tạo ra một hình ảnh tiêu cực hơn vật nuôi'. Vì vậy, họ các công ty Hoa Kỳ cũng đang xem xét chuyển sang BHT [butylated hydroxytoluene], BHA [butylated hydroxyanisole] và tocopherols, cũng như một loạt các thứ khác."

Khi có sự khác biệt xảy ra, các công ty phải đảm bảo không tìm thấy lượng ethoxyquin tồn dư trong bột cá giữa các chu kỳ sản xuất; Nếu sử dụng ethoxyquin theo yêu cầu của một số khách hàng, các cơ sở sản xuất bột cá phải được làm sạch kỹ giữa các lô bột cá khi một phương pháp xử lý khác được sử dụng.

Glencross cho biết, trước quy định của EU và các chất chống oxy hóa tổng hợp khác đang được giám sát chặt chẽ, các công ty có thể chuyển sang sử dụng các chất chống oxy hóa tự nhiên không theo chủ nghĩa thực dụng.

"Hiện tại, BHT đang tiến hành xin cấp phép lại ở EU. Hai đợt gần đây đã được EFSA xem xét và nó nói rằng BHT thực sự tốt cho lợn và gà. Nhưng chưa biết với sản phẩm thuỷ sản sẽ có kết luận như thế nào, có thể phải chờ tới năm 2023.

Với ngành công nghiệp đang tìm kiếm sự chắc chắn hơn, chất bảo quản tự nhiên dường như an toàn hơn. "Chắc chắn, có một nhận thức rằng nếu chúng ta xử lý các sản phẩm tự nhiên, quy định sẽ dễ dàng hơn. Và phần lớn điều đó bắt nguồn từ thực tế là chúng ta đã sử dụng thứ này hàng nghìn năm một cách tự nhiên, vì vậy nếu chúng ta sẽ bị ngộ độc từ, giả sử, bằng cách sử dụng cây hương thảo, chúng tôi đã phát hiện ra ngay bây giờ, "ông nói.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các chất chống oxy hóa tự nhiên, IFFO đã sàng lọc "hàng tá" các chất chiết xuất tự nhiên cho các đặc tính ổn định bột cá của chúng. Trong số đó bao gồm các chiết xuất tự nhiên từ khói, nho và rau.

"Một số công ty đang thử chiết xuất từ ​​khói tự nhiên vì chúng tôi thường hun khói cá để ổn định nó. Một trong những thứ trong khói thực sự là một chất chống oxy hóa, và họ phát hiện ra rằng những hóa chất này có thể giúp ổn định bột cá và ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Đồng thời, nó cung cấp cho bột cá có mùi thịt nướng, ”ông nói.

Glencross hy vọng rằng khi có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên hơn trên thị trường, chi phí sẽ giảm xuống; hiện tại, tocopherol từ chiết xuất hương thảo có giá $ 20- $ 40 cho mỗi tấn bột cá so với vài đô la cho mỗi tấn cho ethoxyquin, nhờ vào hiệu quả của chất này như một chất chống oxy hóa.

Ông nói: “Các chất chống oxy hóa tự nhiên làm tăng thêm chi phí đáng kể bởi vì bạn đang nói về một ngành công nghiệp số lượng lớn với khối lượng lớn và tỷ suất lợi nhuận thấp. Và chi phí đó sẽ được chuyển tiếp qua chuỗi thực phẩm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục