Nguồn cung cá tuyết vẫn ổn định, giá tăng mạnh vào năm 2023

(vasep.com.vn) Tổng sản lượng khai thác và nguồn cung cho phép của cá tuyết Nam Mỹ dự kiến vẫn ổn định trong năm 2023, với giá cao do chi phí vận chuyển và nhiên liệu cao.

Ông Konrad Geldenhuys, Giám đốc tiếp thị bán hàng tại công ty Sea Harvest Group của Nam Phi cho biết, tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) của cá tuyết Nam Mỹ hầu như không thay đổi ở mức khoảng 300.000 tấn.

Sản lượng này được dự đoán không thay đổi trong tương lai gần do nguồn tài nguyên và triển vọng nguồn cung vẫn ổn định.  Trong năm 2023, TAC và nguồn cung sẽ không có sự thay đổi đáng kể, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, tiếp theo là Úc và Mỹ. 

Geldenhuys cũng giải thích rằng doanh số bán dịch vụ ăn uống ở Nam Phi đã phục hồi sau đại dịch và hiện đang thúc đẩy nhu cầu ở tất cả các thị trường. Hơn nữa, ngành du lịch châu Phi có nhiều biến chuyển tích cực, trong năm 2023 nhu cầu đối với cá tuyết Nam Phi và giá cá sẽ tăng. Giá cá tuyết Nam Phi luôn ở mức ổn định. Tuy nhiên năm nay giá cá đã đạt cao kỷ lục do lạm phát và nhu cầu tăng cao do xung đột Nga - Ukraine. 

Chú thích ảnh

Mất đi hơn 2 triệu cung cá thịt trắng từ Nga làm tăng nhu cầu các loài thay thế

Nga chiếm hơn 30% cung cá trắng tự nhiên toàn cầu, mất đi hơn 2 triệu tấn cá trắng đã khiến nhu cầu tiêu dùng các loài thay thế như cá tuyết tăng cao. Về vấn đề này, ông cũng nhận xét về nhiều thách thức mà ngành công nghiệp phải đối mặt do mức lạm phát cao hiện nay, điều này sẽ khiến giá cả tiếp tục tăng vào năm 2023.

Geldenhuys cũng cho biết giá cả sẽ vẫn ở mức cao do chi phí nhiên liệu và vận chuyển hàng hóa cao, điều mà tôi không thấy sẽ sớm giảm đáng kể. Lạm phát sẽ vẫn là thách thức lớn nhất của ngành trong năm tới.

Ngành khai thác cá tuyết bằng lưới kéo và đánh bắt đường dài đã được Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) chứng nhận lần đầu tiên vào năm 2020 trong khi nghề đánh bắt cá tuyết bằng lưới kéo tại Nam Phi được MSC chứng nhận lần thứ 4 vào năm 2021. 

Khoảng 300.000 tấn cá tuyết Nam Phi được chứng nhận MSC từ Nam Phi và Namibia sẽ thúc đẩy nguồn cung cá thịt trắng cao cấp chứng nhận MSC và sẽ có cơ hội mở rộng sang  thị trường Bắc Âu với mức giá cao hơn. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục