Nhật Bản tăng ngân sách để hỗ trợ nghề cá vượt qua khó khăn

(vasep.com.vn) Kể từ tháng 1/2020, tại Nhật Bản, giá trong nước và xuất khẩu đối với các sản phẩm thủy sản chính như sò điệp, cá đuôi vàng và cá tráp đã giảm do COVID-19 và các lệnh hạn chế ăn ngoài. Thêm vào đó, công ty khai thác thủy sản phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nước ngoài do lệnh cấm nhập cảnh, tác động đến cả ngư dân và công ty chế biến. Trước tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện hỗ trợ tài chính bằng cách trang trải các khoản thanh toán lãi suất và chi phí bảo lãnh khoản vay đối với các khoản vay cho hoạt động đánh bắt hoặc các khoản nợ hiện có. Ngân sách mới tăng đáng kể nhằm giúp ổn định quản lý nghề cá và thúc đẩy hệ thống quản lý nguồn lợi mới, bổ sung thêm quỹ để ổn định thu nhập nghề cá và thêm trợ cấp nhiên liệu.

Chính phủ Nhật Bản đã rất nỗ lực ban hành ngân sách mới để ổn định thu nhập của ngư dân. Quỹ ổn định thu nhập của quốc gia, được sử dụng để bù đắp cho sự sụt giảm thu nhập của ngư dân, sẽ tăng gấp 3 lần lên 59,2 tỷ JPY (462 triệu USD, 430 triệu EUR). Ngân sách để thực hiện các biện pháp ổn định quản lý nghề cá và thúc đẩy một hệ thống quản lý nguồn lợi mới đã tăng hơn gấp đôi lên 68,1 tỷ JPY (531 triệu USD, 495 triệu EUR). Ngân sách cũng bao gồm hỗ trợ cho việc lưu trữ tạm thời nguồn cung sản phẩm thủy sản dư thừa do nhu cầu giảm, và để thúc đẩy bán hàng cho các kênh bán hàng mới.

Ngoài ra, ngân sách sẽ hỗ trợ phí lưu kho và vận chuyển đối với hàng tồn kho, và hỗ trợ nỗ lực phát triển các sản phẩm mới dựa trên lối sống hiện đại và mở rộng tiêu thụ các sản phẩm hải sản bằng cách cung cấp thông tin. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tối giản và đơn giản hóa chế độ ăn uống, do đó tầm quan trọng của chế biến đã tăng lên trong việc tiêu thụ các sản phẩm thủy sản.

Chú thích ảnh

Để thiết lập một cơ cấu chế biến và phân phối cạnh tranh, và kích thích nhu cầu đối với các sản phẩm biển, ngân sách đã tăng hơn gấp ba lần lên 2 tỷ JPY (15,6 triệu USD, 14,4 triệu EUR). Số tiền này sẽ được sử dụng để cải thiện năng suất của chuỗi giá trị thủy sản bằng cách phối hợp sản xuất, chế biến, phân phối và bán hàng. Nó cũng sẽ hỗ trợ việc sử dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến.

Ngân sách dành cho việc tăng cường khả năng cạnh tranh của nghề thủy sản ven biển và các khoản tài trợ để phục hồi sức sống của ngành cũng như thúc đẩy tăng trưởng đã tăng gần gấp đôi lên 4,5 tỷ JPY (35 triệu USD, 33 triệu EUR). Khoản tiền này bao gồm tiền được phân bổ để xây dựng các cơ sở chung nhằm tăng thu nhập của ngư dân, cho các cơ sở năng lượng tái tạo và cho các biện pháp chống săn trộm.

Ngân sách dành cho nghiên cứu thức ăn nuôi trồng thủy sản, con giống và ngư trường không đổi ở mức 300 triệu JPY (2,3 triệu USD, 2,2 triệu EUR).

Thùy Linh (Theo Seafoodsource)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục